โบรกฯ แนะ"ซื้อ"PTT-PTTCH-SCC รับข่าวโครงการในมาบตาพุดหลุดบัญชีต้องห้าม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 22, 2010 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอประเมินว่า ข่าวดีเรื่องมาบตาพุดกรณีโครงการหลักๆ ของ PTT และ PTTCH รวมทั้ง SCC ไม่อยู่ในบัญชีกิจการที่กระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม จะช่วยหนุนราคาหุ้นในวันนี้ จึงคงคำแนะนำ "ซื้อ" หุ้นหลัก โดยให้ราคาเป้าหมาย PTT ที่ 310 บาท PTTCH ที่ 124 บาท และ SCC ที่ 320 บาท

จริงอยู่ว่าหุ้นดังกล่าวปรับขึ้นมารับรู้ไปบ้างแล้ว แต่ความชัดเจนนี้น่าจะเสริมความมั่นใจต่อพื้นฐานในระยะยาวได้ คณะกรรมการ 4 ฝ่ายแก้ไขปัญญหามาบตาพุตได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการกำหนดประเภทโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ 18 กิจการ

โครงการที่เกี่ยวกับปิโตรเคมีขั้นปลาย และโรงแยกแก๊สไม่เกี่ยวข้องอยู่ในข่ายกิจการที่มีผลกระทบฯ ดังกล่าว ซึ่งเป็นผลบวกต่อ PTTCH จากกรณีที่โรงแยกก๊าซ 6 ของกลุ่ม PTT ไม่ได้อยู่ในข่าย รวมทั้ง SCC และ TPC จากกรณีโรงงานปิโตรเคมีขั้นปลายไม่ได้อยู่ในข่าย

ทั้งนี้ กระบวนการถัดไปต้องใช้ระยะเวลาอีกหนึ่งสัปดาห์ เพื่อส่งเรื่องให้นายกฯ อนุมัติ และส่งต่อให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประกาศรายชื่อ เพื่อนำเสนอต่อศาลขอปลดล๊อคโครงการต่อไป อย่างไรก็ตาม หากมีการปลดล็อคโครงการโรงแยกก๊าซ 6 แล้ว คาดว่าจะเดินเครื่องได้ในช่วงปลายไตรมาส 3/53 หรือต้นไตรมาส 4/53

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ฟาร์อีส ประเมินว่า นักลงทุนเริ่มมีความเห็นด้วยและเข้าใจถึงความเป็นไปได้ที่ โรงแยกก๊าซ 6 จะกลับมาดำเนินการผลิตได้ในปีนี้ ซึ่งเรายังคงราคาเป้าหมาย PTT ปี 53 ไว้ที่ 314 บาท รวมทั้งยังคงคำแนะนำ “ซื้อ’ โดยราคาหุ้นล่าสุด 257 บาท ยังมี upside อีก 22% และคาดการณ์ dividend yield อีก 4.1% สำหรับปี 53

ในที่สุดแล้ว คณะกรรมการ 4 ฝ่ายก็ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับบัญชีกิจการที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อชุมชนเป็นผลสำเร็จ ซึ่ง GSP#6 ได้หลุดพ้นจากบัญชีดังกล่าวตามคาด เนื่องจากเห็นว่า โรงแยกก๊าซดังกล่าว ไม่ควรอยู่ในข่ายที่ก่อให้เกิดมลพิษที่ร้ายแรงเมื่อเทียบกับโครงการบางอย่างในจังหวัดระยอง เนื่องจากเป็นลักษณะของท่อส่งก๊าซธรรมชาติเป็นหลัก ซึ่งในช่วงที่มีการฟ้องร้องจนนำมาสู่การระงับโครงการไว้ชั่วคราวตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ยังไม่ได้ข้อมูลที่เพียงพอต่อการพิจารณาของศาลในขณะนั้น

นอกจากนี้ PTT ยังสร้างมาตรฐานการดำเนินงานของบริษัทที่สูงขึ้นไปอีก โดยจัดทำรายงาน HIA เพื่อให้มั่นใจว่า โครงการดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเพื่อให้ คชก.พิจารณาเห็นชอบก่อนที่จะดำเนินการผลิตในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ