CEN จับมือจีนสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล 9.9 เมกะวัตต์ มูลค่า 600 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 22, 2010 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชัย ลีนะบรรจง ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค (CEN) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เกี่ยวกับโครงการการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 9.9 MW ร่วมกับ NORINCO International Cooperation ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจใหญ่ของจีนที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการดำเนินกิจการก่อสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ เช่น ถนน สะพานขนาดใหญ่และก่อสร้างโรงไฟฟ้า เช่น เขื่อนผลิตไฟฟ้าในต่างประเทศ

รายละเอียดของ MOU ระบุว่า CEN จะเป็นผู้ดำเนินการในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ใช้เศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้าขายให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)ต่อไป โดยจะใช้ที่ดินของ CEN ที่มีอยู่ในหลายจังหวัด เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ รวมถึงการยื่นขออนุญาตต่างๆ ซึ่ง NORINCO International Cooperation จะเป็นผู้จัดหาเครื่องจักรและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้โครงการดังกล่าวบรรลุผลได้เป็นอย่างดี

"คณะผู้บริหารของ CEN มองเห็นว่าธุรกิจพลังงานทดแทนเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างผลตอบแทนในระดับที่น่าพอใจมาก ทั้งยังจะเป็นการสร้างฐานรายได้ใหม่ให้กับบริษัท ซึ่งเป็นฐานรายได้ที่มีความมั่นคงอย่างสม่ำเสมอและจะเป็นผลักดันให้ผลประกอบการของ CEN ในอนาคตเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งอีกด้วย" นายวุฒิชัย กล่าว

สำหรับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งนี้ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนในเบื้องต้นประมาณ 600 ล้านบาท โดยจะนำมาจากเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการและมาจากการสถาบันการเงินอีกส่วนหนึ่ง โดยใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปี และคาดว่าจะสามารถคืนทุนได้ภายในเวลา 3-5 ปี

และโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลดังกล่าวจะเป็นก้าวแรกของความร่วมมือระหว่าง 2 บริษัท และในอนาคตก็อาจจะได้มีโอกาสร่วมงานกันอีกเกี่ยวกับธุรกิจทางด้านพลังงานทดแทนไม่ว่าจะเป็น Wind Turbine หรือ Solar Cell ที่บริษัท เอ็นเนซอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทฯ ในเครือของ C EN กำลังศึกษาเพิ่มเติมอยู่ รวมถึงธุรกิจอื่นๆ ทั้งโครงการในประเทศไทยและในประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่นประเทศลาว กัมพูชา พม่า และเวียดนาม

นายวุฒิชัย กล่าวอีกว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศไทยยังมีอีกเป็นจำนวนมาก โดยจะเห็นได้จากสถิติการใช้ไฟฟ้าสูงสุด ของประเทศที่ทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการขยายกลุ่มธุรกิจพลังงานของ CEN ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ใช้เศษวัสดุเห ลือใช้ทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิง และในอนาคตจะนำขยะมาคัดแยกและแปรรูปเป็นขยะเชื้อเพลิง หรือ Reduce Derived Fuel (RDF) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีมาจากเกาหลี มาเป็นเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้ชีวมวล จะเป็นรากฐานในการผลักดันให้บริษัทเติบโตได้อย่างต่อเนื่องด้วยความมั่นคงและแข็งแกร่ง สำหรับแนวโน้มผลประกอบการของ CEN ในปีนี้ยังมั่นใจ จะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เติบโตไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ประมาณ 1,600 ล้านบาท โดยได้รับแรงหนุนจากบริษัทในเครือทั้ง 3 แห่ง คือ บมจ. เอื้อวิทยา (UWC) บริษัท ระยองไวร์ อินดัสตรีส์ จำกัด (RWI) และบริษัท เอ็นเนซอล จำกัด (ENS) ซึ่งมีผลประกอบการที่ดีขึ้น จากการบริหารจัดก รด้านการผลิตและการตลาดที่มีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ