ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงขายทำกำไร ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 125.12 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 22, 2010 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากนิกเกอิทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อวันจันทร์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูความเคลื่อนไหวของเงินหยวนหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศว่าจะปรับเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 125.12 จุด หรือ 1.22% แตะที่ 10,112.89 จุด

ราคาหุ้นดิ่งลงเกือบทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหินดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มเบ็ดเตล็ด และเหมืองแร่ แต่หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้นในวันี้

ฮิโรอิชิ นิชิ กรรมการผู้จัดการฝ่ายหลักทรัพย์ของบริษัทนิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์ อิงค์ กล่าวว่า การที่นักลงทุนเข้ามาเทขายทำกำไรส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลงตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรยังกระตุ้นนักลงทุนให้เทขายหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก ซึ่งเป็นหุ้นกลุ่มที่มีน้ำหนักมากในตลาด

ส่วนเมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นขานรับข่าวธนาคารกลางจีนประกาศปรับเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของจีนอาจปูทางไปสู่การปรับขึ้นค่าเงินหยวนและอาจยกเลิกนโยบายการผูกติดค่าเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐ

ธนาคารกลางจีนกำหนดค่ากลางของอัตราแลกเปลี่ยนหยวนประจำวันนี้ที่ระดับ 6.7980 หยวน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ทางการจีนปรับเพิ่มค่าเงินหยวนในเดือนก.ค.2005


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ