โบรกฯแนะ"ซื้อ"BBL มอง Q2/53 กำไรโดดเด่น สินเชื่อฟื้น-บันทึกขายหุ้น ACL

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 22, 2010 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างแนะนำ"ซื้อ"หุ้นธนาคารกรุงเทพ(BBL) มองอัตราการเติบโตสินเชื่อในเดือน พ.ค.โดดเด่นที่สุดในกลุ่มทั้งที่มีปัจจัยความวุ่นวายด้านการเมือง ขณะที่เริ่มเห็นโอกาสที่บางโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในพื้นที่มาบตาพุดจะเดินหน้าต่อในปีนี้ ส่งผลดีต่อธนาคารกรุงเทพที่มีลูกค้าสินเชื่อที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่หรือลูกค้ารายใหญ่ค่อนข้างมาก ทำให้เชื่อว่าอัตราการเติบโตสินเชื่อของธนาคารนับจากนี้จะเติบโตต่อเนื่อง รวมทั้งภาพเศรษฐกิจโดยรวมเห็นการเติบโตชัดเจน ยิ่งส่งให้การเติยโตสินเชื่อไปได้สวย

และในไตรมาส 2/53 ธนาคารจะบันทึกกำไรจากการขายหุ้นะนาคารสินเอเชีย(ACL)ให้กับแบงก์ไอซีบีซีของจีน ส่งผลให้ผลประกอบการไตรมาสนี้ออกมาโดดเด่นมาก

ขณะที่ราคาหุ้น BBL ถูกกดมานานจากประเด็นการเมือง และภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ก่อนหน้านี้ยังไม่ดีนัก แต่วันนี้ราคาพักฐานลงมาหลังจากวิ่งขึ้นไปมาก แต่เขื่อว่าราคายังสามารถวิ่งต่อไปได้อีก เทียบกับราคาพื้นฐานยังเห็น upside ค่อนข้างสูง โดยเปิดภาคบ่ายราคาเคลื่อนไหวที่ 126 บาท

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.กสิกรไทย          ซื้อ                 170
          บล.ฟิลลิป             ซื้อ                 157
          บล.ดีบีเอสฯ           ซื้อ                 157
          บล.ยูไนเต็ด           ซื้อ                 150
          บล.เกียรตินาคิน        ซื้อ                 144

นางสาวสิริณัฏฐา เตชะศิริวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย คาดว่า ตั้งแต่ไตรมาส 2 จนถึงปลายปีนี้ จะเห็นการเติบโตสินเชื่อของ BBL มาจากกลุ่มองค์กรหรือลูกค้าขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว ประกอบกับ แนวโน้มโครงการในมาบตาพุดจะเริ่มเดินหน้าได้ ธนาคารก็จะได้รับผลบวกมาก

ทั้งนี้ โครงการมาบตาพุดที่ชะลอไปก่อนหน้านี้ ขณะนี้สรุปสำนวนแล้ว คาดว่าไม่เกิน 2 เดือนหรือประมาณ ส.ค.นี้

เท่าที่ดูขณะนี้สินเชื่อลูกค้าองค์กร(corporate)ของ BBL เริ่มกลับมา ซึ่งเห็นดีมานด์จากกลุ่มบริษัทเอกชนรายใหญ่ที่ BBL มีฐานลูกค้ากลุ่มนี้อยู่จำนวนมาก โดยในเดือน พ.ค.สินเชื่อ BBL เติบโต 2.4% จากเดือนก่อน และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลก็สูงขึ้นกว่าธนาคารกรุงไทย(KTB) มาอยู่ที่ 3.6% ต่อปี

ที่ผ่านมาราคาหุ้น BBL ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การเมือง การจลาจล รวมทั้ง การชะลอโครงการในมาบตาพุด ทำให้ราคา underperforme

"ราคายังต่ำ price per book ต่ำ divided yield สูง สินเชื่อก็กลับมาเติบโตดี อย่างในเดือนพ.ค. BBL มีการขยายตัวของสินเชื่อดีที่สุดในกลุ่ม ที่ผ่านมา BBL โตไม่เยอะ"นางสาวสิริณัฏฐา กล่าว

ด้านนางสาวศศิกร เจริญสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)คาดว่า ไตรมาส 2/53 นี้ BBL จะมีการบันทึกกำไรจากการขายหุ้น ACL ราว 1.4 พันล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 1/53 ที่ผลประกอบการก็ไม่ได้เลวร้าย เพราะสามารถควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายได้ค่อนข้างดี

นอกจากนี้ไตรมาส 2/53 สินเชื่อเติบโตได้ค่อนข้างดี และมีกำไรจากการขาย ACL น่าจะทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 2/53 ออกมาค่อนข้างโดดเด่น จึงแนะนำ"ซื้อ"และ valuation ค่อนข้างถูก คิดว่าราคาในช่วงที่ผ่านมาได้รบผลกระทบจากเรื่องการเมือง และภาพรวมเศรษฐกิจใหญ่ดูไม่ดี BBL ซึ่งปล่อยกู้รายใหญ่ sentiment ก็เลยไม่ดีไปด้วย "หุ้น BBL น่าสนใจ สินเชื่อเดือน พ.ค.เติบโตได้ค่อนข้างดีมาก เป็นเบอร์หนึ่ง เพราะ พ.ค.มีเรื่องการเมือง แต่งงมากว่าสินเชื่อของแบงก์ทั้งกลุ่มโตได้ 1.5% ถือว่าสูงมาก มี BBL นำ มองพื้นฐานเราก็ยังชอบอยู่...ราคาหุ้นตอนนี้ขึ้นได้มาจากเรื่องมาบตาพุดด้วยที่มีความชัดเจน"นางสาวศศิกร กล่าว

นางวิริยา ลาภพรหมรัตน ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า ในไตรมาส 2/53 คาดว่า BBL จะมีกำไรการขายหุ้น ACL บันทึกเข้ามาประมาณ 1.8 พันล้านบาท ส่วนผลประกอบการทั้งปี 53 คาดว่าจะมีกำไร 23,263 ล้านบาท หรือ กำไรต่อหุ้น 12.19 บาท เพิ่มจากปีก่อนที่มีกำไร 20,764 ล้านบาท

สำหรับมูลค่าพื้นฐานที่ให้ไว้ 144 บาท เป็นราคาที่ปรับขึ้นมาจากเดิมที่ 125 บาท โดยปรับเพิ่มเป็น 1.3 เท่าของราคาบัญชี เพราะมองว่า BBL เป็นธนาคารขนาดใหญ่ และมีสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่จำนวนมากก็จะได้รับผลบวกในช่วงครึ่งปีหลัง

"หุ้น BBL ระยะสั้นระดับราคาหุ้นจะพักตัวอยู่จากเมื่อวานที่ขึ้นมรค่อนข้างแรง ก็จะมีกรอบพักตัวมาที่ 125-124 บาท ยังมีเทรนเป็นทางบวก เราก็บังแนะนำซื้อ" นางวิริยา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ