ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าร่วง 170.70 จุด หลังยอดขายบ้านสหรัฐร่วงหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 23, 2010 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ โดยดัชนีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดใรอบ 1 สัปดาห์ก่อนที่ตลาดจะปิดทำการภาคเช้า เนื่องจากนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเมื่อคืนนี้ อันเป็นผลมาจากรายงานยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐที่ร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ที่อ่อนตัวอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 170.70 จุด หรือ 1.69% แตะที่ 9,942.19 จุด หลังจากดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่ระดับ 9,921.72 จุด

ราคาหุ้นร่วงลงเกือบทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มขนส่งทางเรือดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ และกลุ่มเบ็ดเตล็ดซึ่งรวมถึงหุ้นผู้ผลิตสิ่งพิมพ์และเกม แต่หุ้นกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ กลุ่มแก๊สและไฟฟ้า ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัท ไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงกดดันหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.ดิ่งลง 2.2% สู่ระดับ 5.66 ล้านยูนิต/ปี บ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังคงเปราะบางแม้รัฐบาลประกาศใช้นโยบายสร้างแรงจูงใจ รวมถึงการลดหย่อนภาษีก็ตาม

ยอดขายบ้านมือสองที่ร่วงลงอย่างหนักได้ฉุดดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 148.89 จุด หรือ 1.43% ปิดที่ 10,293.52 จุดเมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ยังส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลง และฉุดหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกร่วงลงด้วย เพราะเงินเยนที่แข็งค่าจะส่งผลให้กำไรในตลาดต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ