โบรกฯมองมุมลบ TTA หลังทิ้งหุ้นเรือขุด KM-1 แนะ"ขาย"ปรับลดราคาเป้าหมาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 23, 2010 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุว่า บมจ.เมอร์เมด มาริไทม์(MML)ซึ่ง TTA ถือหุ้นอยู่ 57.14% ได้ขายเงินลงทุนในบริษัทร่วมทุนที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสั่งต่อเรือขุดเจาะ KM-1 โดยขายให้กับผู้ถือหุ้นร่วมซึ่งจะได้รับเงินจากการขายครั้งนี้ 66.6 ล้านเหรียญ โดยมีภาระที่จะต้องนำเงินไปชำระหนี้จำนวน 22.95 ล้านเหรียญ ดังนั้น MML จะได้รับเงินสุทธิที่ 43.65 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1,408 ล้านบาท การขายเงินลงทุนในครั้งนี้บริษัทมีผลขาดทุนจำนวน 7.35 ล้านเหรียญ หรือ 237 ล้านบาท

โดยรวมแล้ว บล.กิมเอ็ง มีความเห็นเป็นลบต่อข่าวนี้ ซึ่งถือได้ว่า MML ได้ตัดสินใจผิดพลาดในการลงทุนในเรือขุดเจาะลำนี้ทำให้เกิดผลขาดทุนและเสียโอกาสในการลงทุนในธุรกิจอื่น แต่ยังดีที่ตัดสินใจขายเรือเมื่อประเมินว่าจะส่งผลกระทบทางลบในระยะยาว แม้ว่าบริษัทจะมีกระแสเงินสดกลับเข้ามาจากการขายเงินลงทุนในครั้งนี้ แต่ก็ยังคงจะนำเงินไปลงทุนหาซื้อเรือขุดเจาะมือสอง ซึ่งหายากและราคาค่อนข้างสูง ดังนั้น จึงคาดว่าจะยังไม่นำเงินไปลงทุนใหม่ในระยะนี้

บล.กิมเอ็ง ได้มีการปรับสมมติฐานค่าระวางเฉลี่ยของเรือขุดเจาะในปี 53 และปี 54 ลง และนำเรือ KM-1 ออกจากประมาณการในปี 54 ซึ่งจะได้ประมาณการกำไรปกติปี 53 และปี 54 ลงเป็น 620 ล้านบาท และ 1,159 ล้านบาท ตามลำดับ

"การขายเรือขุดเจาะ KM-1 ไปทำให้เราลดมุมมองที่เป็นบวกในระยะยาวต่อธุรกิจของ MML ซึ่งเดิมทีเป็นเรือที่คาดว่าจะได้รับค่าเช่าสูง อีกทั้งยังทำให้เราลดความเชื่อมั่นต่อนโยบายการกระจายธุรกิจของบริษัท ดังนั้นเราจึงปรับลดมูลค่าเหมาะสมของหุ้นปี 54 ลงเป็น 23 บาท ดังนั้นเราปรับลดคำแนะนำเป็น ขาย สำหรับ TTA " บทวิเคราะห์ระบุ

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก แนะ"ชะลอการลงทุน"หุ้น TTA เพราะมองว่าการประกาศขายเรือขุดเจาะ KM-1 ของบริษัทย่อยเมอร์เมด ซึ่งยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง TTA จะรับรู้ผลขาดทุนจากรายการดังกล่าวราว 150 ล้านบาท และส่งผลให้เราจะต้องมีการปรับประมาณการณ์กำไรสุทธิในอนาคตลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ