PTT-SCC-GLOW-BLCP-ดาว เคมิคอล ร่วมมือพัฒนาต้นแบบรง.ในมาบตาพุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 23, 2010 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประกอบการมาบตาพุดทั้ง ปตท เอสซีจี บีแอลซีพี โกลว์ และ ดาว เคมิคอล รวมใจร่วมเปิดตัวกลุ่ม “เพื่อนชุมชน” ความร่วมมือของอุตสาหกรรมในมาบตาพุดครั้งแรกของไทย ทำข้อตกลงร่วมกันพัฒนาต้นแบบโรงงานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้ดีกว่ากฎหมาย พร้อมตรวจสอบดูแลกันเอง เน้นส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชนทั้งด้านสุขภาพและการศึกษาเพื่ออุตสาหกรรมและชุมชนอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท (PTT) กล่าวว่า ความร่วมมือกันในกลุ่ม “เพื่อนชุมชน" ครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือครั้งแรกของอุตสาหกรรมในประเทศไทย เพื่อแสดงความจริงใจและความมุ่งมั่นในการดูแลสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตชาวระยอง เพื่อให้ระยองเป็นต้นแบบของเมืองน่าอยู่ ที่มีการพัฒนาอุตสาหกรรมควบคู่การดูแลชุมชนผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

กลุ่ม “เพื่อนชุมชน" จะมุ่งมั่นแก้ปัญหาร่วมกันอย่างเร่งด่วน โดยให้ความสำคัญกับการสร้างระบบมาตรฐานการดำเนินงานความปลอดภัย-อาชีวอนามัย-สิ่งแวดล้อม (Safety-Health-Environment หรือ SHE) ซึ่งกลุ่มผู้ประกอบการต้องร่วมกันทำให้ดีกว่ากฎหมาย เพื่อทำให้ระยองเป็นสังคมที่เติบโตอย่างยั่งยืนและเข้มแข็ง ด้วยโครงสร้างระบบเศรษฐกิจแบบ 3 ขา ที่มีความสมดุลระหว่างการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และการบริการ เป็นระยองเมืองสีเขียว (Green Industrial Town) อย่างแท้จริง

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือซิเมนต์ไทย(เอสซีจี) กล่าวว่า การทำงานของกลุ่ม “เพื่อนชุมชน"ในช่วงที่ผ่านมาได้ประชุมหารือและจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน โดยจะทำในลักษณะเพื่อนช่วยเพื่อน ด้วยการถ่ายทอดความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ และตรวจสอบดูแลกันเอง ทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยให้ดีกว่ากฎหมายกำหนด โดยมีแผนงานเร่งด่วนในการลดสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) การควบคุมกลิ่น และการควบคุมการปล่อย Flare Gas รวมทั้งการจัดทำแนวป้องกัน (Protection Strip) ด้วยการปลูกพันธุ์ไม้กันมลพิษระหว่างโรงงานและชุมชน

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการดูแลเอาใจใส่ชุมชนด้วยความจริงใจ แบบ Beyond CSR โดยศึกษาความต้องการที่แท้จริงของชุมชน เพื่อมุ่งแก้ปัญหาให้เกิดประโยชน์กับชุมชนอย่างแท้จริง ซึ่งในเบื้องต้นจะเน้นพัฒนาการศึกษา และสุขภาพของคนในชุมชน โดยจะมีการจัดทำฐานข้อมูลสุขภาพชุมชนเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เรามุ่งหวังว่า ความร่วมแรงร่วมใจของผู้ประกอบการจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาที่จริงจังและยั่งยืนต่อชุมชน อุตสาหกรรม และประเทศชาติต่อไป

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด กล่าวว่า กลุ่ม “เพื่อนชุมชน"เป็นความมุ่งมั่นตั้งใจของภาคอุตสาหกรรมที่จะช่วยเหลืออุตสาหกรรมด้วยกัน โดยทำข้อตกลงเป็นพี่เลี้ยงในการช่วยพัฒนาจัดการด้านสิ่งแวดล้อมให้มีมาตรฐานสูงทัดเทียมกัน ลดผลกระทบต่อชุมชน รวมทั้งเป็นการรวมองค์ความรู้ ประสบการณ์ และเทคโนโลยีของทุกโรงงานเพื่อสร้างอุตสาหกรรมสะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ด้านนายเอซ่า เฮสคาเน่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทโกลว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กลุ่ม“เพื่อนชุมชน"กำลังเตรียมตั้งคณะทำงานเพื่อเปิดตัว“ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเพื่อนชุมชน"เพื่อทำหน้าที่เสมือนตัวกลางในการสื่อสารระหว่างอุตสาหกรรมกับชุมชนอย่างเปิดเผยโปร่งใส เป็นศูนย์ข้อมูลความรู้สำหรับชุมชน พร้อมทั้งเป็น Call Center รับข้อร้องเรียน แก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ชุมชนมั่นใจว่าอุตสาหกรรมมีความจริงใจพร้อมรับฟังความคิดเห็นของชุมชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ