SPALI เตรียมขายหุ้นกู้ล็อตใหม่ 500 ลบ.ในมิ.ย.,เล็งเพิ่มเป้ายอดโอนปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 23, 2010 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวารุณี ลภิธนานุวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานการเงินและบัญชี บมจ.ศุภาลัย(SPALI) คาดว่า ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.บริษัทจะออกหุ้นกู้อีก 500 ล้านบาท หลังจากได้ออกล็อตแรกไปแล้ว 500 ล้านบาทเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา จากวงเงินที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น 5 พันล้านบาท

ส่วนวงเงินที่เหลือจะพิจารณาจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยก่อนว่าจะขยับขึ้นหรือไม่ หากมีโอกาสที่ดอกเบี้ยจะปรับขึ้นในไตรมาส 4/53 บริษัทก็จะพิจารณาเสนอขายหุ้นกู้ล็อตใหม่ในช่วงปลายไตรมาส 3/53 วงเงินประมาณ 11-1.5 พันล้านบาท โดยเม็ดเงินจากการออกหุ้นกู้จะนำไปใช้ในการซื้อที่ดินและใช้ในการก่อสร้างต่างๆ

นางวารุณี กล่าวถึงการดำเนินงานในปีนี้ว่า บริษัทตั้งเป้ายอดโอนที่ 1.1 หมื่นล้านบาท แต่ในช่วงไตรมาส 4/53 อาจจะมีการปรับเพิ่มเป้าหมายดังกล่าว เนื่องจากช่วงครึ่งปีหลังจะมีการเปิดโครงการใหม่ 12 โครงการ เฉลี่ยเดือนละ 2 โครงการ ซึ่งอาจจะมีการรับรู้รายได้บางส่วนภายในปีนี้ ซึ่งถือเป็นอัพไซด์จากเป้าหมายเดิม

โครงการใหม่ 12 โครงการ จะเป็นโครงการแนวราบ 8-9 โครงการ ส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ส่วนที่เหลือเป็นโครงการคอนโดมิเนียม เน้นบริเวณใจกลางเมือง เนื่องจากมองว่าความต้องการของตลาดยังมีอยู่ แม้ว่าในปี 52 จะชะลอลงไปบ้าง แต่ผู้ประกอบการรายใหญ่ก็สามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้น ทำให้มองว่าลูกค้าจะเลือกซื้อกับผู้ประกอบการรายใหญ่มากขึ้น และมั่นใจครึ่งปีหลังยอดขายจะกลับมา

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อที่ดินอีก 2 แปลง เพื่อใช้พัฒนาโครงการในปีนี้ และเผื่อสำหรับปีหน้าด้วย โดยได้ตั้งงบซื้อที่ดินไว้ทั้งสิ้น 3,500 ล้านบาท

นางวารุณี กล่าวต่อว่า ช่วงไตรมาส 2/53 คาดว่ารายได้น่าจะชะลอลงจากไตรมาส 1/53 และน่าจะน้อยกว่าไตรมาส 2/52 เนื่องจากในไตรมาสนี้ไม่มีการเปิดโครงการใหม่ เพราะเกิดสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ทำให้ในช่วงระยะเวลา 2 เดือนไม่ได้มีการเปิดโครงการใหม่ อีกทั้งยอดโอนไตรมาส 2/53 ปกติจะน้อยกว่าไตรมาส 1/53 อยู่แล้ว

ส่วนการที่รัฐบาลจะไม่มีการขยายเวลามาตรการทางภาษีอสังหาริมทรัพย์นั้น นางวารุณี กล่าวว่า อาจส่งผลทางจิตวิทยาต่อลูกค้า แต่ทางบริษัทได้ประเมินไว้แล้ว และเชื่อว่าในระยะแรกยอดขายอาจจะแผ่วๆ ไปบ้าง แต่คงจะมีผลกับผู้ประกอบการรายเล็กที่อาจจะเหนื่อยเพราะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่รายใหญ่ไม่ได้มีผลกระทบมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ