SCC ห่วงภัยแล้งกระทบกำลังซื้อ H2/53 ส่งผลต่อปริมาณขายปูน-วัสดุก่อสร้าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 23, 2010 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) แสดงความเป็นห่วงปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ในประเทศขณะนี้อาจมีผลกระทบต่อกำลังซื้อของตลาดในช่วงครึ่งหลังของปี 53 ซึ่งจะมีผลถึงปริมาณขายปูนซิเมนต์และวัสดุก่อสร้างในช่วงดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม ปริมาณขายของเครือ SCC ในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยเฉพาะในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.ปริมาณการขายดีกว่างวดเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าจะมีปัญหาการชุมนุมทางการเมือง โดยธุรกิจกระดาษยังคงดีขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4/52 ตามความต้องการใช้กระดาษของตลาดโลกและในประเทศดีขึ้นต่อเนื่องในทิศทางเดียวกับภาพรวมเศรษฐกิจ

"ครึ่งปีหลังยอมรับว่ากังวลจากปัญหาภัยแล้งจะส่งผลต่อกำลังซื้อโดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรที่ช่วงครึ่งปีแรกกำลังซื้อดีเพราะราคาพืชผักดี เราก็ดีด้วย"นายกานต์ กล่าว

บริษัทยังคงเดินหน้าโครงการลงทุนด้วยการซื้อธุรกิจเพิ่มเติม โดยเฉพาะธุรกิจกระดาษ ซึ่งขณะนี้มีการเจรจาอยู่หลายรายทั้งภูมิภาคอาเซียน ซึ่งบริษัทเน้นการพิจารณาเป็นพิเศษ โดยเงินลงทุนแต่ละโครงการไม่ถึง 1 พันล้านบาท ซึ่งต้องการสรุปให้ได้มากกว่า 1 ราย แต่ที่ผ่านมาการสรุปการลงทุนไม่สามรถสรุปได้เพราะเป็นส่วนใหญ่ธุรกิจครอบครัวทำให้การเจรจาสรุปยาก ซึ่งขณะนี้ยังติดตามและเจรจาต่อเนื่อง

ส่วนกรณีการสรุปโครงการที่ไม่ควรอยู่ในบัญชีกิจการที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชนตามร่างประกาศคณะกรรมการ 4 ฝ่ายนั้น ถือเป็นการทำงานอย่างตั้งใจจริงของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย โดยเชื่อว่าจะมีโครงการบางส่วนของบริษัทที่ไม่เข้าข่าย ปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่ติดอยู่ในกรณีมาบตาพุดกว่า 10 โครงการ ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสุขภาพประชาชน(HIA)ของโครงการทั้งหมดอย่างต่อเนื่องคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในต้นปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ