โบรกฯ หนุน"ซื้อ"GFPT คาดปี 54 กำไรก้าวกระโดดจากธุรกิจร่วมทุนนิชิเร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 24, 2010 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.จีเอฟพีที(GFPT)ประเมินปี 54 กำไรสุทธิเติบโตอย่างมาก จากธุรกิจร่วมทุนกับนิชิเรผลิตไก่แปรรูปส่งออกมุ่งตลาดญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะมีกำไรสุทธิในช่วง 1.3-1.5 พันล้านบาท

ขณะที่ปี 53 กำไรสุทธิสูงขึ้นจากปีก่อนมาอยู่ในช่วง 1.16-1.22 พันล้านบาท เป็นผลจากปริมาณส่งออกเพิ่มขึ้น และต้นทุนอาหารสัตว์ไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลดีต่อธุรกิจอาหารสัตว์ ทำให้ภาพรวมความสามารถในการทำกำไรยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี อีกทั้งเก็งผลประกอบการการไตรมาส 2/53 คาดว่าจะมีการโชว์กำไรที่แข็งแกร่ง จากราคาไก่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ โบรกเกอร์บางรายปรับราคาเป้าหมายตามกำไรที่ปรับสูงขึ้นทั้งในปีนี้และปีหน้า โดยวันนี้ราคาปรับขึ้นไปสูงสุด ที่ระดับ 9.50 บาท สูงสุดตั้งแต่เข้าตลาด

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ         ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.เอเซียพลัส         ซื้อ               11.66
          บล.ฟินันเซียไซรัส       ซื้อ               10.70
          บล.ยูไนเต็ด           ซื้อ                9.60
          บล.ดีบีเอสวิคเกอร์ส     ซื้อเมื่ออ่อนตัว        9.25
          บล.ฟิลลิป             ซื้อเมื่ออ่อนตัว        9.35

น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)คาดว่า กำไรสุทธิไตรมาส 2/53 ของ GFPT แข็งแกร่ง แม้ว่าราคาขายไก่ลดลง 3-5% แต่ได้ปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นเข้ามาชดเชย ขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์ไม่ได้ปรับตัวสูง แม้ว่าราคาข้าวโพดจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคากากถั่วเหลืองปรับลงมา ทำให้ธุรกิจอาหารสัตว์มีกำไรดีด้วย โดยเฉพาะอาหารกุ้งที่ทำรายได้ 10% ของรายได้รวม

นอกจากนั้น ไตรมาส 4/53 บริษัทจะเริ่มการผลิตไก่แปรรูปเพื่อส่งออกภายใต้บริษัทร่วมทุนกับนิชิเร(GFN) ซึ่ง GFPT ร่วมทุน 49% ทำให้บริษัทมีรายได้สองทาง คือ กำไรจากบริษัทร่วม และ จากการขายไก่ชำแหละให้บริษัทร่วมทุน

ดังนั้น ประเมินว่ากำไรสุทธิปี 53 เพิ่มเป็น 1,160 ล้านบาท จากปีก่อนมีกำไรสุทธิ 1,068 ล้านบาท แต่ในปีหน้ากำไรสุทธิคาดว่าจะเพิ่มเป็น 1,343 ล้านบาท เนื่องจากได้รับรายได้กำไรเต็มที่ทั้งปีจากบริษัทร่วมทุนดังกล่าว

"เราแนะนำ ซื้อ เพราะเห็นว่า outlook ดีมาก และ ยังมีโมเมมตัมเป็นบวกบวก กำไรปีนี้ high แล้วปีหน้าก็ high อีก"น.ส.อาภาภรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ ให้ราคาพื้นฐาน 9.25 บาทในปี 53 บน P/E 10 เท่า ซึ่งวันนี้ราคาปรับขึ้นไปชนราคาพื้นฐานที่ให้ไว้ แนะให้รอราคาอ่อนตัวจะดีกว่า ส่วนปี 54 ให้ราคาพื้นฐานไว้ 11.00 บาท บน P/E 10 เท่าเช่นกัน

น.ส.นารี อภิเศวตกานต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)กล่าวว่า ราคาหุ้น GFPT ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาช่วงนี้จากมุมมองของนักลงทุนที่มองข้ามไปปี 54 ที่จะเห็นการเติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ กำไรในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ขึ้นไป เนื่องจากจะได้รับกำไรเต็มที่จากบริษัทร่วมทุนกับนิชิเร(GFN)และเชื่อว่าการขายไก่สดก็ยังดีต่อเนื่อง แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจจะไม่ดี

"ราคาตอนนี้มี upside น้อยมาก คิดว่าให้ทยอยสะสม ลงทุนไปถึงปีหน้าซึ่งเห็นกำไรเติบโต...รอบนี้ที่กลุ่มเกษตร ไก่กุ้ง คนเข้ามา กลัวตกขบวนกัน"น.ส.นารี กล่าว

อย่างไรก็ตาม รายได้ส่งออกของ GFPT ส่วนใหญ่เป็นเงินยูโร หรือคิดเป็นประมาณ 70% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้บ้าง ทั้งนี้ คาดว่าปี 53 บริษัทจะมีกำไรสุทธิ 1,170 ล้านบาท และปี 54 มีกำไรสุทธิ 1,406 ล้านบาท

ด้านนักวิเคราะห์จาก บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า GFPT มีแนวโน้มทำกำไรสุทธิปี 54 ดีขึ้น โดยคาดว่าธุรกิจไก่แปรรูปส่งออกที่บริษัทร่วมทุนกับนิชิเรจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวสูงขึ้น ช่วยผลักดันให้กำไรสุทธิเติบโตได้ 24% เป็น 1,503 ล้านบาท จากปี 53 ที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 1,218 ล้านบาท

นอกจากนี้ ราคาไก่ในประเทศปีนี้ปรับตัวสูงขึ้น โดยขึ้นไปสูงสุดที่ 48 บาท/กก.และวันนี้อยู่ที่ 40 บาท/กก.โดยเฉลี่ยทั้งปีคาดว่าราคาไก่อยู่ที่ 43 บาท/กก.สูงขึ้นจากปีก่อนที่มีราคาเฉลี่ย 38 บาท/กก. และคาดว่าในปีหน้าราคาไก่ เฉลี่ย 40 บาท/กก. โดยยังคงคาดว่าภาวะแล้งจะยังมีต่อเนื่องไปถึงปีหน้า และจะไม่เห็นราคาไก่อ่อนตัวลงมาก

ดังนั้น จึงปรับราคาพื้นฐานเป็น 11.66 บาทบน P/E 12 เท่า จากเดิม 9.72 บาท บน P/E 10 เท่า เพราะเห็นว่าการส่งออกของ GFPT และไก่แปรรูปส่งออกภายใต้บริษัทร่วม GFN ผลักดันกำไรดีขึ้นมาก และมีจุดแข็งที่มีโรงงานผลิตอาหารสัตว์เอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ