"ประวิช"แจงเหตุเลือกZIMจากเยอรมนีใช้เวลาติดตั้งที่นั่งเร็ว-เสนอราคาต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 24, 2010 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประวิช รัตนเพียร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.การบินไทย(THAI)เปิดเผยถึงการคัดเลือกบริษัท ZIM FLUGSITZ จากเยอรมนีให้เป็นผู้ติดตั้งเก้าอี้ชั้นประหยัดในเครื่องบินแอร์บัส เอ330-300 จำนวน 5 ลำ แทนบริษัท KOITO จากญี่ปุ่น ว่า ZIM เป็นบริษัทเดียวที่สามารถส่งมอบเก้าอี้ได้ภายในเวลา 8 เดือน การบินไทยจึงไม่มีทางเลือกอื่น แม้ ZIM จะคิดค่าใช้จ่ายสูงกว่าบริษัทอื่นและสูงกว่า KOITO เพราะการบินไทยต้องการนำเครื่องบินแอร์บัสเอ 330-300 ทั้ง 5 ลำมาใช้งานโดยเร็วที่สุด จากที่ต้องจอดทิ้งไว้ในความดูแลของบริษัทแอร์บัส

อย่างไรก็ตาม การบินไทยยังไม่ได้ยกเลิกสัญญากับ KOITO โดยจะรอคำตอบจนถึงวันที่ 20 ก.ย.นี้ หาก KOITO สามารถส่งมอบเก้าอี้ได้ภายในกำหนด การบินไทยจะเจรจาต่อรองไม่ให้บริษัท ZIM คิดค่าใช้จ่ายในการทำงานในช่วงที่ผ่านมา โดยจะให้เหตุผลว่าบริษัทZIM ได้รับการว่าจ้างให้ติดตั้งเก้าอี้ชั้นประหยัดในเครื่องบินโบอิ้ง747-400 จำนวน 6 ลำ ในวงเงิน 266 ล้านบาทไปแล้ว

ส่วนค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าจ้างบริษัทรายใหม่ ค่าเสียโอกาสในการนำเครื่องบินมาใช้งาน ค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างบริษัทแอร์บัสดูแลเครื่องบินที่จอดทิ้งไว้ รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกิดขึ้นจากการส่งมอบเก้าอี้ล่าช้านั้น บริษัท KOITOจะต้องเป็นผู้รับภาระทั้งหมด ซึ่งต้องใช้เวลานาน เพราะต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฏหมาย

แหล่งข่าวจากการบินไทย กล่าวว่า ZIM คิดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเก้าอี้ในเครื่องบินแอร์บัสเอ 330-300 ทั้ง 5 ลำ เป็นเงิน 224 ล้านบาท และยังมีค่าใช้จ่ายอีกจำนวนหนึ่งในการถอดประกอบชิ้นส่วนอุปกรณ์ระบบสาระบันเทิง ซึ่งจะประเมินหลังจากที่ KOITOไม่สามารถส่งมอบเก้าอี้ได้ แต่หาก KOITOส่งมอบเก้าอี้ได้ภายในวันที่ 20 ก.ย.นี้ บริษัท ZIM จะคิดค่าใช้จ่ายในการทำงานในช่วงที่ผ่านมาเป็นเงิน 7.7 ล้านบาท

"ที่ผ่านมาบริษัท AVIOINTERIORS ยื่นข้อเสนอส่งมอบเก้าอี้ภายใน 6 เดือน แต่เราไม่มั่นใจว่าจะทำได้ตามข้อเสนอ และจากประสบการณ์ซ่อมบำรุงเก้าอี้ของบริษัทนี้ พบว่าชิ้นส่วนอุปกรณ์มีคุณภาพต่ำ ส่วน ZIM แม้เป็นบริษัทขนาดกลาง เริ่มทำธุรกิจนี้ไม่นาน แต่มีกำลังการผลิตเหลือจำนวนมาก และบุคลากรส่วนใหญ่มีประสบการณ์ยาวนานจากบริษัท WEBER,RECARO"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ