ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับฐานตามตลาด ตปท.เหตุ ศก.โลกเริ่มส่งสัญญาณไม่ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 25, 2010 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล นักวิเคราะห์ สำนักวิจัย บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับฐานในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ โดยเช้านี้ตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียต่างปรับตัวลงกันหมดตามดาวโจนส์ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาณที่ไม่ดี และทางสหรัฐฯเองก็มีความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายปฏิรูประบบการเงินในสหรัฐฯ ที่อาจจะเข้มงวดมากขึ้น ทำให้กำไรของกลุ่มแบงก์อาจจะออกมาไม่ดี

ส่วนปัจจัยจากยุโรปขณะนี้ยังทรง ๆ อยู่ แต่ก็ต้องคอยจับตาเรื่องหนี้สินในยุโรปอย่างใกล้ชิดด้วย สำหรับปัจจัยในประเทศล่าสุดก็มีเรื่องจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตรงนี้อาจจะทำให้การเมืองมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งก็ต้องจับตาดูเช่นกัน

"ตลาดฯคงจะสร้างฐานก่อน 2-3 วัน และวันนี้ตลาดฯคงจะปรับฐาน จากแรงขายทำกำไรที่ออกมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้(24 มิ.ย.)ซึ่งก็ต้องดูว่าที่ระดับดัชนีฯ 785 จุดจะสร้างฐานอยู่ไหม หากไม่อยู่ก็มีโอกาสที่จะหลุดลงไปแถว 750-760 จุด โดยกรอบแกว่งของวันนี้อยู่ที่ 785-800 จุด"นายอภิชาติ กล่าว

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้(24 มิ.ย.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,152.80 จุด ลดลง 145.64 จุด(+1.41%)เอส
แอนด์พี 500 ปิดที่ 1,073.70 จุด ลดลง 18.35 จุด(-1.68%) ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,217.42 จุด ลดลง 36.81 จุด(-1.63%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 905.28 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 76.51 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.16 ดอลลาร์
  • นายกฯ ดัน 4 มาตรการ "โฉนดชุมชน-กฎหมายที่ดิน-ธนาคารที่ดิน-สำรวจข้อเท็จจริงสิทธิถือครอง" แก้ปัญหาทั้งระบบ เตรียมออกพระราชกฤษฎีกา ตั้งธนาคารที่ดิน นำร่องซื้อที่เอกชน จ.เชียงใหม่ พร้อมเพิกถอนที่อดีตรัฐมนตรี จ.ลำพูน กว่า 1.5 พันไร่ แจกเกษตรกรที่ไม่มีที่ทำกินเช่าก่อนสิ้นเดือนก.ย.นี้
  • เวิลด์แบงก์เร่งไทยทำเศรษฐกิจโตยั่งยืนมีสมดุล ฟื้นภาคบริการ การผลิตควบคู่การศึกษาที่มีคุณภาพ เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายใน ชดเชยส่งออกที่มีแนวโน้มหดตัวในปีหน้า เหตุความเสี่ยงตลาดเงินกับดีมานด์ผันผวนในต่างประเทศโดยเฉพาะยุโรป คาดว่าจีดีพีไทยปีนี้โต 6.1% เชื่อการเมืองมีความรุนแรงต่อเนื่อง แต่อยู่ในวงจำกัด แบงก์ชาติมั่นใจขึ้นเงินเดือนข้าราชการไม่กระทบเงินเฟ้อ
  • รมว.ไอซีที ย้ำ ยึดไทยคมคืนก็แก้ปัญหาความมั่นคงไม่ได้เล็งเสนอ ครม.ตั้งสำนักความมั่นคงทางไซเบอร์ ป้องกันจารกรรมข้อมูลรัฐ
  • นายมั่น พัธโนทัย รมช.คลัง เผยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)ในเร็วๆ นี้ ซึ่งในฐานะเป็นกรรมการผู้แทนจากกระทรวงการคลัง จะเสนอแนวทางให้ลดราคาน้ำมันทุกชนิดลง 2 บาท/ลิตร
  • นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยหลังหารือกับ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ว่า ทั้งโรงงานน้ำตาลและกระทรวงอุตสาหกรรมมีความเห็นตรงกันว่าจะเพิ่มปริมาณน้ำตาลทรายโควตา ก(น้ำตาลเพื่อบริโภคในประเทศ) อีก 1 ล้านกระสอบ เป็น 23 ล้านกระสอบโดยมอบให้กองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายเป็นผู้ซื้อน้ำตาลทรายโควตา ค(น้ำตาลเพื่อการส่งออก) กลับคืนมาเพิ่มในโควตา ก เพื่อสร้างความมั่นใจและรักษาเสถียรภาพน้ำตาลทรายในตลาด
  • นายพิชิต อัคราทิตย์ ประธานกรรมการ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)เผยจากที่คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบจากการชุมนุมทางการเมือง และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ผ่าน บสย. เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยอนุมัติหลักเกณฑ์ให้ บสย.แบ่งวงเงินจำนวนไม่เกิน 5,000 ล้านบาทจากโครงการ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 2 ที่มีวงเงินค้ำประกันรวมทั้งสิ้น 30,000 ล้านบาท มาค้ำประกันสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการโดยผู้ประกอบการ SMEs ที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องเป็น SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตทางการเมืองภายในประเทศ ที่ขอสินเชื่อผ่านธนาคารพาณิชย์ โดยให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมค้ำประกันสำหรับการค้ำประกันภายในปี 53

  • รมว.คลัง เผยกระทรวงการคลังได้หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อให้เร่งพิจารณารายละเอียดของ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด หรืออย่างน้อยต้องส่งกลับมาให้ ครม.ในรัฐบาลชุดนี้ได้พิจารณาบรรจุเป็นวาระแรกในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ร่างกฎหมายกำหนดเบื้องต้นนำรายได้ในอัตรา 2% ของรายได้ที่จัดเก็บได้ตามกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหรือประมาณปีละ 500 ล้านบาท มาสนับสนุนการดำเนินงานของธนาคารที่ดิน ที่จะเข้าไปรับซื้อหรือบริหารจัดการที่ดินต่อไปจากประชาชนที่ไม่ต้องการเป็นเจ้าของที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อีกต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ