(เพิ่มเติม) TRUE ยืนยันการเงินพร้อมลงทุน 3G คาดใช้อย่างน้อย 2.5-3 หมื่น ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 25, 2010 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) คาดว่า จะใช้งบลงทุนในโครงการ 3G อย่างน้อย 2.5-3 หมื่นล้านบาท ซึ่งการลงทุนดังกล่าวไม่รวมการประมูลค่าใบอนุญาต บริษัทยืนยันว่ามีความพร้อมด้านการเงินในการเข้าประมูล โดยมีแนวทางการเพิ่มทุนหรือหาพันธมิตรเพื่อระดมทุนในระยะต่อไป

ทั้งนี้ ช่วงแรกของการประมูลที่ กทช.กำหนดให้จ่ายค่าใบอนุญาตในปีแรก 50% นั้น บริษัทมีเงินสดในมือพร้อมอยู่แล้ว โดยคาดว่าสิ้นปี 53 จะมีเงินสด 1 หมื่นล้านบาท และมีงบลงทุนประจำปีราว 7-8 พันล้านบาท/ปี นอกจากนี้ บริษัทมีแนวทางการเพิ่มทุน ส่วนจำนวนการเพิ่มทุนจะเป็นเท่าใดนั้น ต้องขึ้นอยู่กับมูลค่าใบอนุญาตที่จะประมูลได้ โดยการเพิ่มทุนอาจใช้รูปแบบการหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนก้ได้

"โดยกำลังของเรา เรามีความพร้อมขับเคลื่อนได้ มีทั้ง Cash on hand และ Cash flow แล้วยังสามารถเพิ่มทุนได้อีก เราไม่มีปัญหาเงินทุน"นายศุภชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายศุภชัย แสดงความไม่เห็นด้วยกับวิธีการประมูลใบอนุญาต 3G เพราะเป็นการเพิ่มต้นทุนและหลีกเลี่ยงไม่ได้กับการเพิ่มค่าบริการ หากกำหนดราคาเริ่มต้นประมูลที่ 1 หมื่นล้านบาทแพงเกินไปจากที่ร่างข้อกำหนดเดิมตั้งราคาไว้ที่ 5 พันกว่าล้านบาทสำหรับใบอนญาตให้บริการขนาด 15 เมกกะเฮิร์ต

"ถ้าถึงที่สุดเราก็คงเข้าร่วมประมูล แม้ว่าต้องแพ้ให้ต่างประเทศ ต้องเตรียมตัวสู้ให้ถึงที่สุด และมองว่าการใช้วิธีการประมูลเอื้อผู้ประกอบการรายใหญ่"นายศุภชัย กล่าว

นอกจากนี้ นายศุภชัย ยังไม่เห็นด้วยในการกำหนดให้จำนวนใบอนุญาตที่เปิดประมูลน้อยกว่าผู้เข้าร่วมประมูล 1 ใบอนุญาต เพราะจะทำให้มีโอกาสที่บริษัทและผู้ประกอบการรายอื่นไม่ได้รับใบอนุญาต รวมทั้ง เสนอว่าควรนำเงินค่าใบอนุญาตมาใช้ในการขยายโครงข่ายและทำการตลาดดีกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ