กทช.เผยประชาพิจารณ์ 3Gพบ 2 ประเด็นหลักราคา-จำนวนไลเซ่นส์คาดสรุปก.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 25, 2010 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวภายหลังการทำประชาพิจารณ์การเปิดประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz หรือ ระบบ 3G ว่า เท่าที่รับฟังมี 2 ประเด็นหลักที่หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง คือ ราคาเริ่มต้นประมูล และจำนวนใบอนุญาตที่จะเปิดประมูล ซึ่งกทช.จะรวบรวมความเห็นและข้อเสนอแรนะเพื่อนำไปปรับปรุงร่างสรุปข้อสนเทศ(IM) ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในต้นเดือน ก.ค.เพื่อนำไปสู่การเปิดประมูลในเดือน ก.ย.นี้

"คาดว่าจะสรุปข้สนเทศสมบูรณ์ราวต้นเดือนก.ค. และหลังจากนั้นจะนำขึ้นเว็บ กทช.และประกาศเป็นราชกิจจานุเบกษา ซึ่งในเดือนส.ค.จะประกาศเชิญชวนภาคเอกชนและผู้ที่สนใจ ส่วนเดือนก.ย.จะสามารถเปิดประมูลและสรุปผู้ที่ได้รับใบอนุญาตได้"พ.อ.นที กล่าว

สำหรับประเด็นเรื่องราคาเริ่มต้นการประมูลที่กำหนดไว้ 1 หมื่นล้านบาทนั้น ฝ่ายหนึ่งก็เห็นว่าราคาสูงเกินไป ควรจะปรับลดลงมาเพื่อให้เป็นประโยชน์กับค่าบริการที่จะคิดกับประชาชน ส่วนอีกฝ่ายมองว่าควรปรับราคาสูงขึ้นกว่านี้ เพราะเชื่อว่าเอกชนสามารถรับได้และไม่น่าจะกระทบกับค่าบริการ

ส่วนการกำหนดเกณฑ์จำนวนใบอนุญาตที่จะเปิดประมูลระบุว่าหากมีผู้มีสิทธิ์เข้าประมูล 4 รายขึ้นไป ก็จะเปิดประมูลใบอนุญาต 3 ใบ แต่หากผู้มีสิทธิเข้าประมูลน้อยกว่านั้น ก็จะลดจำนวนใบอนุญาตที่จะเปิดประมูลลงให้น้อยกว่าจำนวนผู้เข้าประมูล ตามแบบคำนวณ N-1 รวมทั้งมีการพิจารณาเรื่องการสร้างโครงข่ายให้เร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ