ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งตัวกรอบแคบ คาดกรณีมาบตาพุดเห็นแววคลี่คลายช่วยหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 29, 2010 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวในกรอบแคบ โดยมีปัจจัยหนุนเรื่องการปรับแข็งค่าของเงินหยวน และปัญหาการลงทุนในมาบตาพุดมีแนวโน้มคลี่คลาย พร้อมให้แนวรับ 800 จุด แนวต้าน 808-810 จุด ถือหุ้น 60% ของพอร์ตลงทุน

นายจักรกริช เจริญเมธาชัย รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งค่อนข้างน้อยขึ้นลงไม่มากนัก เนื่องจากตลาดหุ้นยังคงไม่มีปัจจัยใหม่มากระตุ้นตลาดหุ้นบ้านเรามากนัก โดยในส่วนของปัจจัยต่างประเทศที่ส่งผลดีหากเกิดขึ้นจริงคือการที่สหรัฐกดดันให้จีนปรับเพิ่มค่าเงินหยวน ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินในภูมิภาคแข็งค่าขึ้นด้วย และคาดว่าจะทำให้เงินไหลเข้ามาในตลาดหุ้นภูมิภาค รวมถึงตลาดหุ้นไทย

นอกจากนี้ยังคงต้องติดตามกรณีปัญหาการลงทุนในมาบตาพุดว่าจะมีการแก้ไขไปในทิศทางใดและผลสรุปที่จะเกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการ 4 ฝ่ายปิดภารกิจส่งข้อเสนอและสรุปแนวทางทั้งหมดให้กับรัฐบาลแล้ว ทำให้เห็นความคืบหน้าไปค่อนข้างมาก ทั้งนี้มองว่าตลาดหุ้นควรอยู่ระดับ 808-810 จุด ไม่ควรหลุด 800 จุด เพราะไม่เช่นนั้นจะหลุดลงมายาว

กรอบการลงทุน แนวรับ 800 จุด แนวต้าน 808-810 จุด ถือหุ้น 60% ของพอร์ตลงทุน

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้(28 มิ.ย.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,138.52 จุด ลบ 5.29 จุด(-0.05%)เอส
แอนด์พี 500 ปิดที่ 1,074.57 จุด ลดลง 2.19 จุด(-0.20%) ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,220.65 จุด ลดลง 2.83 จุด(-0.13%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 504.34 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 78.25 ดอลลาร์/บาร์เรล 61 เซนต์ หรือ 0.77%
  • ครม.วันนี้จะพิจารณาข้อเสนอขอต่ออายุมาตรการตรึงราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG), ก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (NGV) และค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) ออกไปอีก 6 เดือน นอกจากนี้ในส่วนของค่ารถเมล์ ค่ารถไฟ และค่าไฟฟ้า ก็จะเสนอให้ต่ออายุมาตรการเช่นกัน จากเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือน ส.ค.53 อาจส่งผลให้เงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ปรับขึ้นช้าลง และน่าจะทำให้ ธปท.ไม่มีความจำเป็นต้องรีบขึ้นดอกเบี้ย
  • บอร์ด รฟม.รับทราบผลการตรวจสอบเงื่อนไขทางด้านเทคนิคของสัญญาที่ 1 และ 2 ของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มูลค่าสัญญาละ 1.1 หมื่นล้านบาท ปรากฎว่าผู้รับเหมาทั้ง 3 ราย ผ่านคุณสมบัติทั้งหมด และวันที่ 1 ก.ค.นี้ รฟม.จะมีการเปิดซองราคาเพื่อหาผู้รับเหมาเข้าร่วมโครงการ

-คณะกรรมการ 4 ฝ่ายแก้ไขปัญหามาบตาพุด แถลงครั้งสุดท้ายว่าได้ดำเนินการทำให้มาตรา 67 วรรค 2 มีองค์ประกอบสมบูรณ์ ภายหลังจากใช้เวลาดำเนินการในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา โดยได้มีการจัดทำองค์ประกอบครบทั้ง 4 ด้านได้แก่ รายงานผลกระทบด้านสุขภาพ (เอชไอเอ) รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) การรับฟังความคิดเห็นประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย และองค์การอิสระชั่วคราว หลังจากนี้โครงการที่ถูกระงับการดำเนินการแต่ไม่อยู่ในรายชื่อโครงการที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำรายชื่อโครงการที่ถูกระบุว่าส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมที่คาดว่าจะมีการพิจารณาอนุมัติต่อไปโดยคณะรัฐมนตรี เพื่อใช้ประกอบการขอนุญาตจากศาลปกครองกลางเพื่อดำเนินการได้ต่อไป

  • นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เล็งเพิ่มนักลงทุน 1 ล้านบัญชี มีแผนโรดโชว์ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจการลงทุนในตลาดทุนกับประชาชนนักลงทุนรายย่อยและรายใหญ่ในประเทศให้เข้าถึงข้อมูลมากยิ่งขึ้น เพราะนักลงทุนบุคคลในประเทศถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดที่เข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ขณะเดียวกันก็ต้องการรับฟังความเห็น รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักลงทุนกลุ่มนี้สอบถามหรือแสดงความเห็นต่างๆ มายังตลาดหลักทรัพย์ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ