โบรกฯ มองมูดี้ส์ลดเครดิตหุ้นกู้ PTT—PTTEP กดดันราคาอย่างจำกัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 29, 2010 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง มองกรณีสถาบันจัดอันดับมูดี้ส์ลดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ PTT—PTTEP ทั้งสกุลเงินบาทและต่างประเทศ ลงเป็น A3 จากเดิม A2 และมีแนวโน้มเป็นลบ ทั้งนี้ เพื่อให้อันดับความน่าเชื่อถือเป็นไปในทิศทางเดียวกับความน่าเชื่อถือของประเทศ ส่งผลกระทบต่อแผนการออกขายหุ้นกู้ในช่วง 3 ปีข้างหน้า เพราะต้นทุนทางการเงินจะสูงขึ้น

ประเด็นนี้เชื่อว่าจะเกิดแรงขายหุ้นทั้ง 2 จากนักลงทุนต่างชาติเข้ามากดดัน SET INDEX โดยรวมในวันนี้เป็นไปอย่างจำกัด อย่างไรก็ตาม แรงกดดันดังกล่าวน่าจะเป็นไปอย่างจำกัด เพราะหากประเมินจาก NVDR ในช่วงหลังมานี้เป็นการซื้อสุทธิที่จำกัด และราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า NYMEX ที่ขยับขึ้นมานั้น ก็ไม่ได้สะท้อนไปยังราคาหุ้นเชิงบวกด้วยเช่นกัน นอกจากนี้นักลงทุนยังรอความชัดเจนต่อกรณีมอนทาราเพราะในสัปดาห์นี้รัฐบาลออสเตรเลียจะต้องประกาศรายงานผลการศึกษากรณีไฟไหม้โครงการมอนทารา จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากน้อยเพียงใด ทำให้ราคาหุ้น PTTEP จะทรงตัวบริเวณ 144-146 บาทจนกว่าจะเกิดความชัดเจน

และวันนี้มีประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคงหนีไม่พ้นการประชุมครม.เศรษฐกิจ ต่อกรณี 18 โครงการมาบตาพุดที่เข้าข่ายสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่โรงแยกก๊าซหน่วยที่ 6 ของ PTT ไม่เข้าข่าย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ครม. อาจเสนอให้มีการยื่นเรื่องต่อศาลปกครองให้พิจารณาต่อประเด็นนี้อีกครั้ง ตามแผนของ PTT ประเมินว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถเปิดดำเนินการได้ภายในเดือนส.ค. ซึ่งจะส่งผลบวกต่อ PTT และ PTTCH ที่จะมีก๊าซผลิตปิโตรเคมีในส่วนต่อขยายตัวได้เต็มกำลังการผลิตตัว

วานนี้ PTT ปิดตลาดที่ 254.00 บาท

PTTEP ปิดตลาดที่ 146.50 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ