ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 123.27 จุด หลังเยนแข็ง-ตลาดหุ้นเอเชียดิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 29, 2010 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ในวันนี้ เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นได้ฉุดหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสากรรมส่งออกร่วงลงด้วย นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นในเอเชียยังส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลง ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 123.27 จุด หรือ 1.27% แตะที่ 9,570.67 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.

ราคาหุ้นดิ่งลงเกือบทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ส่วนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ ดีดตัวขึ้นในวันนี้

ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าเนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันก่อน แต่ตลาดร่วงลงในช่วงบ่ายเนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยุโรปได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก

ยูมิ นิชิมูระ รองกรรมการผู้จัดการบริษัทไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "ในช่วงเช้านั้นการแข็งค่าของเงินเยนได้ส่งผลกระทบต่อตลาดแค่ในวงจำกัดเท่านั้น แต่ในช่วงบ่ายตลาดร่วงลงอย่างหนักหลังจากดอลลาร์และยูโรดิ่งลงต่ำกว่าแนวรับ และหลังจากตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชียร่วงลง"

โดยในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงบ่ายวันนี้ ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับ 88 เยนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมี.ค.เป็นต้นมา ขณะที่ค่าเงินยูโรดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 109 เยน ทั้งนี้ การแข็งค่าของเงินเยนจะฉุดผลกำไรในต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ