ศอฉ.ทบทวน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน/ครบรอบ 13 ปีลอยตัวค่าเงินบาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 2, 2010 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ภารกิจของนายกรัฐมนตรีวันนี้ ช่วงเช้าเดินทางไปเป็นประธานมอบนโยบายเรื่องการบูรณาการความร่วมมือในการทำสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ.2553 หลังจากนั้นจะเดินทางกลับเข้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อรับคณะสื่อมวลชนจากประเทศมุสลิม ตกบ่ายจะไปร่วมรับโทรศัพท์ขอบริจาคความคิดเห็นจากประชาชนอีกครั้ง จากนั้นเป็นการเข้าพบของผู้บริหารบริษัท Dow Chemical Company ต่อด้วยเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย และปิดท้ายด้วยเลขาธิการองค์การท่องเที่ยวโลก
  • ที่ประชุม ศอฉ.จะเริ่มประเมินสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อพิจารณาเรื่องการต่ออายุหรือยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะมีความชัดเจนในระดับหนึ่งก่อนที่จะสรุปอีกครั้งในวันที่ 5 ก.ค.เพื่อเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ต่อไป ขณะที่วานนี้ ศอฉ.ได้สั่งให้มีการควบคุม 68 จุดที่เสี่ยงต่อการเกิดวินาศกรรมตลอด 24 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุยิง RPG ใส่ถังน้ำมัน กรมพลาธิการทหารบกก่อนหน้านี้
  • นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) จะเดินทางไปยื่นหนังสือสอบถาม ศอฉ.ถึงเหตุผลที่ยังคงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
  • สำหรับการเปิดรับฟังความคิดเห็นของรัฐบาลใน“โครงการ 6 วัน 63 ล้านความคิด ร่วมเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย” ที่วันแรกเกิดปัญหาสายหลุด จากฟิวส์ขาด เนื่องจากประชาชนระดมโทรศัพท์เข้ามากว่า 2,000 สาย โดยประเด็นที่แสดงความคิดเห็นอันดับ 1 คือปัญหาความเดือดร้อนภาคครัวเรือนเช่น หนี้นอกระบบ สินค้าราคาแพง การควบคุมราคาสินค้า หรือการแก้ไขปัญหาความยากจน อันดับ 2 คือ ปัญหาการเมือง ส่วนในวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกรณ์ จาติกวณิช จะเข้ามารับโทรศัพท์จากประชาชนด้วยตัวเองอีกครั้ง ซึ่งสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 จะถ่ายทอดสด ส่วนวันเสาร์ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ.จะเป็นผู้มารับโทรศัพท์
  • พรรคเพื่อไทยจัดสัมมนา ส.ส.ที่ชลบุรี โดยงานนี้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ จะเสนอต่อที่ประชุมฯ ให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน หัวหน้าคณะทำงานเศรษฐกิจ ลาออกจากตำแหน่ง แล้วเลือกบุคคลอื่นขึ้นมาทำหน้าที่แทน เนื่องจากที่ผ่านมาการทำงานของนายมิ่งขวัญไม่มีความคืบหน้า พร้อมไปฟังว่า พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ จะนำทัพไปทางไหน

ส่วนภารกิจนอกพรรค นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค พร้อมทีมกฎหมาย จะเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อจำลองเหตุการณ์กรณีที่นายนพดล เพ็งส้ม ส.ส.นนทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ทีมทนายความคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ไปขอเอกสารจากเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญนอกเวลาราชการ

  • วันสุดท้ายที่ กกต.เปิดรับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 ซึ่ง กกต.จะเชิญผู้อำนวยการเลือกตั้งและผู้สมัครไปรับฟังคำชี้แจงข้อปฏิบัติต่างๆ ด้วย
  • ศาลอาญา นัดไต่สวนนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง รุ่น 2 ที่ถูกจับกุมในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ (ส.อ.ท.) จัดงานเสวนาระดมความคิดเห็น (Economic Focus ประจำเดือนกรกฎาคม 2553) เรื่อง “ทิศทางสถานการณ์เศรษฐกิจครึ่งปีหลังและความคืบหน้ากรณีปัญหามาบตาพุด” โดยเป็นการร่วมหารือระหว่าง คณะที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจ ส.อ.ท. คณะนักวิชาการจากแต่ละสถาบันแต่ละด้าน คณะที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจและโลจิสติกส์ ส.อ.ท. ประธานกลุ่มอุตสาหกรรม และประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัด ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • วันที่ 2 ก.ค.ครบรอบ 13 ปี ที่ประเทศไทยลอยตัวค่าเงินบาท ทำให้การสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)คนใหม่ แทนนางธาริษา วัฒนเกส ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง ทำให้ประเด็นนี้ถือประเด็นสำคัญหนึ่งประเด็นที่ รมว.คลังจะนำไปพูดคุยกับผู้สมัคร คือ เรื่องการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เพื่อดูว่า แต่ละคน มีแนวคิดและทัศนคติอย่างไรกับระบบวิธีการบริหารอัตราและเปลี่ยนของ ธปท. ซึ่งจะนำความคิดเห็นของแต่ละคนมาใช้เป็นข้อมูลในการประเมินและนำไปสู่การตัดสินใจว่าจะเสนอชื่อคนใดขึ้นเป็นผู้ว่า ธปท.คนใหม่
  • มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เล็งเห็นความสำคัญในการสร้างความเข้าใจในการทำงานของสื่อภาคประชาชน ได้แก่ วิทยุชุมชน สื่ออินเทอร์เน็ต เว็บบล็อก ได้จัดงาน “ปฏิรูปสื่อ..ประชาชน..สู่..ปฏิรูปประเทศไทย” ในการจัดเสวนาครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อระดมข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และแนวทางยุทธศาสตร์ เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อปฏิรูปประเทศไทยต่อไป
  • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดประชุมร่วมกับองค์การการท่องเที่ยวโลก โดย ดร.ทาลิป ริฟาย (Mr.Taleb Rifai) เลขาธิการการท่องเที่ยวโลก(UNWTO) จะร่วมประชุมกับผู้บริหารระดับสูงของไทย และองค์ระหว่างประเทศ สมาคมด้านการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและสื่อมวลชน เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนทางการเมือง (political support) ขององค์การท่องเที่ยวโลกต่อไทย รวมทั้งเป็นการชี้แจงประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูล ที่ถูกต้องเกี่ยวกับแผนการ และเป็นการเยียวยาฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย
  • พร้อมกับประสานสมาคมวิสาหกิจย่านราชประสงค์ และ เซ็นทรัลพัฒนา จัดกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่ Smile@ Ratprasong งานที่จะรวมใจคนราชประสงค์ให้กลับคืนมาอีกครั้ง ด้วยกิจกรรม 4 แบบ 4 สไตล์ ที่แสดงถึงเอกลักษณ์สำคัญของย่านธุรกิจที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ ระหว่าง 2 - 4 กรกฎาคมนี้ บ่าย 3 ถึงเที่ยงคืน ลานสแควร์หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมช็อปปิ้งลดกระหน่ำ 80 เปอร์เซ็นต์ ทุกห้างในย่านราชประสงค์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ