BMCL พุ่ง 6.15% เก็งรับผลดีงานเดินรถหลัง CK รวบสัญญา 1-2 สายสีน้ำเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 2, 2010 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BMCL ราคาพุ่งขึ้น 6.15% มาอยู่ที่ 0.69 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท มูลค่าซื้อขาย 20.39 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.36 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.66 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.66 บาท

หนังสือพิมพ์เช้านี้ ระบุว่า จับตาหุ้น BMCL ขานรับข่าวดีแนวโน้มได้ต่อยอดวิ่งบริการรับส่งผู้โดยสารใต้ดินเพิ่ม รับอานิสงส์ CK กินรวบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสัญญา 1-2 มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท

น.ส.ดาวดี ธีรอภิศักดิ์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)กล่าวว่า หุ้น บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)ปรับขึ้นมาเช้านี้จากคาดการณ์ว่าจะได้รับผลดีจากกรณีที่ บมจ.ช.การช่าง(CK)ชนะประมูลราคาสัญญา 1-2

แต่ทางกิมเอ็งยังคงแนะนำ"ทยอยสะสม"ให้ราคาเป้าหมายที่ 0.91 บาท แม้ CK ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น BMCL จะได้งานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน แต่ก็ไม่ได้ส่งผลดีโตยตรงต่อ BMCL เนื่องจากสัญญาบริหารการเดินรถยังไม่เปิดประมูล และต้องขึ้นอยู่กับว่าใครให้ราคาต่ำสุด ถึงแม้ว่า BMCL จะได้เปรียบจากประสบการณ์บริหารรถไฟฟ้าใต้ดิน แต่คาดว่าจะมีคู่แข่งสำคัญอย่าง BTS เข้าร่วมประมูลด้วย

ส่วนผลประกอบการ BMCL จะปรับลดค่าโดยสารลงในเดือน ก.ค. 53 ตามสัญญาสัมปทาน ที่อิง Non-food CPI เดือน ก.ย. ปี 52 ติดลบอยู่ 0.5% ทำให้ BMCL ต้องปรับลดค่าโดยสารลง 1 บาท อย่างไรก็ดี บริษัทจะยกเลิกส่วนลด 10% สำหรับลูกค้าที่ใช้บัตรโดยสาร ซึ่งจะเริ่มยกเลิกส่วนลดทันทีที่มีการปรับลดค่าโดยสารให้ ดังนั้น สุทธิแล้วจะเห็นว่าอัตราค่าโดยสารแท้จริงที่เก็บได้หลังจาก ก.ค.53 ก็จะยังเพิ่มขึ้นจากปี 52

เรายังคงสมมติฐานอย่างอนุรักษ์นิยมว่าอัตราค่าโดยสารเฉลี่ยในปีหน้าจะเพิ่มขึ้น 3% เป็น 23.47 บาท/คน คาดหมายว่าในปี 53 บริษัทจะเริ่มมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน(EBITDA)เป็นบวกได้ที่ 54 ล้านบาท

ด้านสถาบันวิจัยนครหลวงไทยมองว่า BMCL แม้ว่าจะมีความได้เปรียบและการที่ บมจ.ช.การช่าง(CK)ได้งานเต่ไม่ได้การรันตี 100% ว่า BMCL จะได้งานด้วยคงต้องรอการเปิดประมูลสัญญา 5 ก่อน


แท็ก BMCL  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ