GLOBAL เล็งเปิดสาขากทม.เพิ่ม-ปรับรูปแบบแจ้งวัฒนะ,มั่นใจปีนี้โตได้ 25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 2, 2010 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทูร สุริยวนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์(GLOBAL)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทยังเดินหน้ากลยุทธ์ขยายสาขาเพิ่มอย่างต่อเนื่องปีละ 3-4 แห่งเพื่อผลักดันรายได้ในอนาคต โดยขณะนี้กำลังพิจารณาแผนเปิดสาขาใหม่ในกรุงเทพต่อจากสาขาใหม่ที่กำลังจะเปิดใหม่ที่ถนนแจ้งวัฒนะในปี 54 เพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น รองรับความต้องการที่ยังเติบโตมากขึ้นตามการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย

พร้อมกันนั้น บริษัทยังเตรียมทบทวนปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างสาขาแจ้งวัฒนะ เนื่องจากเป็นสาขาที่มีพื้นที่มากและต้องใช้เงินลงทุนในจำนวนที่สูง รวมทั้งการปรับรูปแบบให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ลูกค้าในกรุงเทพด้วย โดยในเรื่องดังกล่าวบริษัทจะมีการนำเสนอคณะกรรมการบริษัทพิจารณาเห็นชอบต่อไป

นายวิทูร กล่าวว่า แม้ปีนี้การเปิดสาขาใหม่อาจต้องล่าช้าจากเดิมไปบ้าง โดยแผนเปิดสาขาใหม่แถบภาคอีสานอาจต้องเลื่อนไปเปิดในไตรมาส 4/53 จากแผนเดิมในช่วงไตรมาส 3/53 อาจจะส่งผลต่อแผนการขยายสาขาในปีนี้เหลือ 3 แห่ง จากปัจจุบันที่บริษัทมีสาขาแล้ว 8 แห่ง โดยในปีนี้เปิดสาขาที่ จ.กาฬสินธุ์ และ จ.นครสวรรค์ไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้การขยายสาขาใหม่จะล่าช้า แต่ก็เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อแผนการดำเนินธุรกิจทั้งการทำกำไรและรายได้ที่เชื่อว่ายังสามารถรักษาการเติบโตของรายได้ในปีนี้ที่ขยายตัว 25% จากปีก่อน เนื่องจากยอดขายจากสาขาเดิมยังเติบโตต่อเนื่อง เป็นผลจากการที่บริษัทมีความหลากหลายในการวางสินค้าจำหน่ายในแต่ละแห่ง ซึ่งทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ ยอดขายในไตรมาส 2/53 คาดอยู่ระดับใกล้เคียงกับไตรมาส 1/53 ที่มียอดขาย 1.4 พันล้านบาท

นายวิทูร กล่าวต่อว่า การเติบโตของยอดขายในปีนี้จะมาจากยอดขายสาขาเดิมและการเปิดสาขาใหม่ โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากสาขาทั้งหมดของบริษัทอยู่ในต่างจังหวัด ดังนั้น คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้จะสูงขึ้นจากการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น การได้รับส่วนลดเพิ่มขึ้นจากการที่บริษัทมีการสั่งซื้อสินค้าปริมาณมากขึ้นตามการเปิดสาขาเพิ่ม

ทั้งนี้ มองว่าการแข่งขันด้านธุรกิจค้าปลีก และจำหน่ายวัสดุก่อสร้างบ้านครบวงจรจะมีมากขึ้น หลังจากมีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาทำตลาดว่า ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และทางบริษัทเองไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องดังกล่าว แต่อาจต้องมีการปรับตัวเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น และการเข้ามาขยายสาขาที่แจ้งวัฒนะจะทำให้เจาะตลาดในกรุงเทพได้ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ