กทช.สรุปประมูล 3G ที่ราคาเริ่มต้น 1.28 หมื่น ลบ.จำนวนไลเซ่น N-1

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 3, 2010 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกทช.มีมติปรับปรุงแก้ไขร่างประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ INT ย่าน 2.1 GHz หรือ 3G ว่า หลังจากที่ กทช.ได้รับฟังความคิดเห็นสาธารณะเมื่อวันที่ 25 มิย.ที่ผ่านมา เห็นสมควรให้มีการเปลี่ยนแปลงประเด็นสำคัญ ได้แก่ ราคาเริ่มต้นประมูล ให้เปลี่ยนมาเป็นจำนวน 1.28 หมื่นล้านบาท ซึ่งเท่ากับมูลค่าคลื่นความถีจากเดิมที่กำหนดไว้ 1 หมื่นล้านบาท

แต่ยังคงเงื่อนไขแบบ N-1 เพื่อให้การประมูลมีการแข่งขัน และหากกาเปิดประมูลครั้งแรกไม่สามารถให้ใบอนุญาตได้ครบ 3 ใบ กทช.ก็จะประมูลครั้งใหม่ ภายใน 90 วัน และใช้ราคาเริ่มต้นที่เป็นราคาที่ชนะการประมูลเป็นลำดับสุดท้ายของการประมูลครั้งแรก

"เรื่องราคาประมูล กทช.ไม่ได้มุ่งหวังจำนวนเงินจากโครงข่าย Roll Out คณะกรรมการมีมติให้เพิ่มเงื่อนไขเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการ หากผู้ประกอบการสามารถติดตั้งโครงข่ายได้ครอบคลุม 80% ของประชากรภานยใน 2 ปี คณะกรรมการฯให้ชะลอการจ่ายเงินค่าใบอนุญาตงวดที่ 2 หรือ 25% หลังจากได้รับใบอนุญาต 3 ปี งวดที่ 3 หลังได้ใบอนุญาต 5 ปี แต่ยังคงต้องชำระงวดแรก 50% ของราคาประมูลก่อนที่จะได้รับใบอนุญาต"พ.อ.นที กล่าว

นอกจากนี้ กทช.ยังผ่อนปรนเงื่อนไขที่กำหนดให้ผู้ทื่ได้ใบอนุญาต้องเป็นบริษัทมหาชน และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปี แต่ผ่อนปรนให้ขยายเวลาครั้งละ 1 ปี จำนวน 2 ครั้ง

พ.อ.นที กล่าวว่า หลังจากนี้ กทช.จะนำร่างประกาศดังกล่าวขึนเว็บไซต์ในวันจันทร์ เป็นเวลา 14-15 วัน จากนั้นจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษา และกทช.ก็จะเข้าสู่กระบวนการเชิญชวนผู้สนใจภายใน 30 วันโดยผู้เข้าร่วมประมูลต้องวางหลักประกัน 10% ของราคาเริ่มต้น หรือ 1,280 ล้านบาท และหลังจากนั้นจะพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นประมาณ 15 วัน และเดือน ก.ย.ก็จะเข้ากระบวนการประมูลราคาใบอนุญาต คาดว่าออกใบอนุญาตและเปิดบริการภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ