โบรกฯแนะ"ซื้อ"ADVANC, DTAC มั่นใจประมูล 3G เกิดทัน ก.ย.กทช.สรุปร่าง IM

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 5, 2010 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยนครหลวงไทย มีมุมมองเป็นบวกต่อกลุ่มสื่อสาร โดยแนะนำ “ซื้อ" ADVANC และ DTAC มูลค่าเหมาะสม 115 บาท และ 48 บาท ตามลำดับ ทั้งนี้ ยังคงยืนยันความเห็นว่าการประมูลใบอนุญาตของคลื่น 2.1 GHz หรือ 3G จะเกิดขึ้นในเดือน ก.ย. โดยมีเหตุผลว่าการแปรสัญญาสัมปทานเดิมเป็นใบอนุญาตและขยายอายุสัมปทานออกไป ไม่น่าจะสามารถทำได้เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 2550

ส่วนข้อเสนอของรัฐบาลที่ให้ลดค่าสัมปทานเดิมเป็นค่าธรรมเนียมที่ต่ำลง แต่ยังต้องจ่ายเงินก้อนเป็นทุนประเดิม เป็นข้อเสนอที่เอกชนไม่น่าจะยอมรับ และการแปรสัญญาสัมปทานเป็นคนละเรื่องกับการออกใบอนุญาต 3G ของ กทช. จึงต้องแยกกันพิจารณา อีกทั้ง กทช. มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 2550 พรบ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม และ พรบ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ในการออกใบอนุญาตในการประกอบกิจการโทรคมนาคมได้

หลังจากการประชุมนัดพิเศษของบอร์ด กทช.เมื่อวันที่ 3 ก.ค.53 พ.อ.นที ศุกลรัตน์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กทช. มีมติเห็นชอบร่างประกาศ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์ และ วิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz หลังจากได้นำข้อเสนอแนะจากการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะมาปรับปรุงใหม่ทั้งหมดแล้ว โดย กทช.จะนำร่างประกาศเรื่องหลักเกณฑ์ใบอนุญาต 3G ลงประกาศในเว็บไซต์ กทช. วันที่ 5 ก.ค.นี้ และ อีก 15 วัน จะส่งเรื่องไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมั่นใจว่าเดือน ก.ย. 2553 จะสามารถเปิดประมูลใบอนุญาต 3 จีได้อย่างแน่นอน

ราคาใบอนุญาตเริ่มต้น (Starting Price) เพิ่มเป็น 1.28 หมื่นล้านบาท ในด้านของผู้ประกอบการนั้ จะมีความเสี่ยงจากต้นทุนการบริการของคลื่นที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ประเมินว่าปัจจัยดังกล่าวยิ่งเป็นความเสียงต่อ TRUEMOVE ซึ่งเป็นผู้ให้บริการที่มีฐานะการเงินที่อ่อนแอที่สุด โดยเฉพาะในกรณีที่มีจำนวนผู้เข้าประมูลใบอนุญาตเพียง 3 ราย (ADVANC DTAC TRUEMOVE) จะยิ่งสร้างความกดดันต่อ TRUEMOVE อย่างมาก เพราะเชื่อว่า ADVANC และ DTAC ต้องพยายามอย่างมากที่จะประมูลใบอนุญาตให้ได้

ล่าสุด 2 ก.ค.53 หุ้น ADVANC ปิดที่ 89.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.75 บาท(+3.17%)มูลค่าซื้อขาย 1,275.31 ล้านบาท

หุ้น DTAC ปิดที่ 39 บาท เพิ่มขึ้น 2.25 บาท(+6.12%)มูลค่าซื้อขาย 548.95 ล้านบาท


แท็ก ADVANC   กทช.   DTAC   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ