PYLON พุ่งกว่า 10% ผู้บริหารคาดรายได้ทะลุเป้า หลัง backlog สูงทุบสถิติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 5, 2010 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PYLON พุ่ง 10.77% หรือบวก 0.21 บาท มาที่ 2.16 บาท มูลค่า 9.5 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.50 น.จากเปิดตลาดที่ราคา 2.14 บาท ปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.24 บาท และต่ำสุดที่ 2.06 บาท

นายบดินทร์ แสงอารยะกุล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไพลอน (PYLON)กล่าวว่าเช้านี้ที่ราคาหุ้น PYLON ปรับเพิ่มขึ้นน่าจะเกิดจากการที่บริษัทได้รับงานใหม่เพิ่มเข้ามา 320 ล้านบาท ซึ่งเป็นงานปรับปรุงคลองระบายน้ำของ กทม.ส่งผลให้งานในมือที่รอรับรู้(Backlog)ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 750 ล้านบาท จาก 2-3 สัปดาห์ก่อน Backlog อยู่ที่ 430 ล้านบาท

ทั้งนี้ การปรับเพิ่มของ Backlog ดังกล่าวถือว่าสูงสุดเมื่อเที่ยบกับอดีตที่จะมี backlog เฉลี่ยที่ 200-300 ล้านบาทเท่านั้น นอกจากนั้น บริษัทยังเตรียมที่จะเข้าประมูลงานเพิ่มอีก 400-500 ล้านบาทในช่วงที่เหลือของปีนี้

"ผมว่าการที่หุ้นปรับขึ้นน่าจะเกิดจากการที่เราได้งานเพิ่มและครั้งนี้ก็ทำให้เราสร้างสถิติของ Backlog จากที่ไม่เคยทำได้และแนวโน้มเราก็ดีขึ้นเรื่อยๆ เราเข้าไปประมูลหมดทั้งงานภาครัฐและเอกชน ตอนนี้ปริมาณเข้ามามากพอๆกัน"นายบดินทร์ กล่าว

นายบดินทร์ กล่าวว่า การปรับเพิ่มของ Backlog ดังกล่าวส่งผลให้มีความเป็นไปได้ที่รายได้ในปีนี้ก็จะเพิ่มขึ้นจากเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ที่ 600 ล้านบาทด้วย ขณะเดียวกันอัตรากำไร(มาร์จิ้น)ก็จะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่มาร์จิ้นจะสูงกว่าครึ่งแรกที่อยู่ในระดับเฉลี่ย 14% เพราะตอนนี้มีงานเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ขณะที่การแข่งขันจะลดลง เพราะธุรกิจนี้เป็นธุรกิจเฉพาะทาง

จากปริมาณที่มีเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสีน้ำเงิน จะส่งผลให้อัตราการผลิตปรับเพิ่มขึ้นมากและอาจถึงขึ้นไม่พอภายใต้ผู้เล่นที่เท่าเดิม ซึ่งบริษัทได้มีแนวทางเบื้องต้นในการรองรับงานที่จะมีเข้ามามากขึ้น ทั้งการรับพนักงานเพิ่มและการเช่าหรือการสั่งซื้อเครื่องมือเครื่องจักรในการก่อสร้าง แต่ทั้งนี้ บริษัทคงจะต้องมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง โดยเฉพาะปัจจัยการเมืองว่านิ่งขนานไหน


แท็ก (PYLON)   ไพลอน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ