TMB เผย ING พบคลังสัปดาห์นี้ รับมีหลายรายสนใจซื้อรวมทั้งกองทุนจากยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 5, 2010 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเสาวนีย์ กมลบุตร รองปลัดกระทรวงการคลัง และประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย(TMB)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ทางผู้บริหารของกลุ่ม ไอเอ็มจี กรุ๊ป ได้ติดต่อขอหารือกับนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธ์ ปลัดกระทรวงการคลัง และตนเอง ภายในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ทางกระทรวงการคลังได้แจ้งไปยัง ING เกี่ยวกับข้อเสนอขายหุ้นที่คลังถืออยู่ 26% โดยให้สิทธิ ING เป็นผู้ซื้อหุ้นก่อน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าพบของ ING ในครั้งนี้ว่าจะมีการเจรจาตอบรับหรือปฏิเสธข้อเสนออย่างไร แต่ยอมรับว่าขณะนี้มีนักลงทุนหลายรายให้ความสนใจเข้าซื้อหุ้น TMB ในส่วนนี้ รวมถึง กองทุนจากยุโรป แต่ทางกระทรวงการคลังคลังยังไม่มีการเจรจากับนักลงทุนรายใด เพราะยึดสัญญาที่จะให้สิทธิ ING ก่อน

"เรายังไม่ทราบท่าทีของ ING ว่าจะซื้อหุ้นที่คลังถือเพิ่มหรือไม่ คงต้องรอคุยกันก่อน ซึ่งตั้งแต่ที่คลังเคยแจ้งเรื่องการขายหุ้นไป ทาง ING ยังไม่เคยมีหนังสือแจ้งกลับมา...มีนักลงทุนหลายรายสนใจซื้อหุ้นธนาคาร ซึ่งมีการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการเข้ามา รวมถึงกองทุนจากยุโรป แต่เรายังไม่ได้คุยกับรายใด แต่ยืนยันว่าไม่มีธนาคารจากอินเดียติดต่อมา"นางเสาวนีย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการขายหุ้น TMB ที่คลังถืออยู่น่าจะมีข้อสรุปได้ภายในสิ้นปี 53 แต่หากจะล่าช้าออกไปก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของธนาคาร เนื่องจากฐานะของธนาคารดีขึ้นมากหลังล้างขาดทุนสะสมได้หมด สามารถดำเนินงานได้ตามปกติ และเป็นไปตามขั้นตอนทุกอย่าง

ประธานกรรมการ TMB กล่าวว่า ผลการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 2/53 ยอมรับว่ายังต่ำเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งสินเชื่อเอสเอ็มอี สินเชื่อลูกค้ารายย่อย และสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่ โดยยอมรับว่าเป็นผลมาจากการที่ธนาคารอยู่ระหว่างการเร่งล้างลูกหนี้เก่าที่มีปัญหา และยังมีปัญหาในการหาลูกค้ารายใหม่ แต่ทั้งปี ยังมั่นใจว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมายที่ 12-14% และคาดว่าจะสามารถทำผลกำไรได้ตามเป้าหมาย เพื่อสามารถจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้

"ปีนี้อาจเป็นปีแรกที่เราอยู่ระหว่างการเร่ง clean ลูกค้าเก่า หลังจากเราปรับโครงสร้างองค์กรเสร็จ ทำให้สินเชื่อพลาดเป้า จากที่ได้คุยกับคณบุญทักษ์แล้ว ก็มองว่าไตรมาส 3 ไตรมาส 4 น่าจะดีขึ้น...เชื่อว่าทั้งปียังเป็นไปตามเป้าหมายทั้งยอดปล่อยสินเชื่อและการทำกไร ตอนนี้แบงก์ไม่มีปัญหา หลังล้างขาดทุนสะสม แล้ว เงินกองทุนเข้มแข็งขึ้น NPLก็อยู่ระดับต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีแล้ว"ประธานกรรมการ TMB กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ