วันสุดท้าย"6วัน 63 ล้านความคิด"/ลุ้นต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน/จับตา"ประสาร"ผู้ว่าธปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 6, 2010 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันสุดท้ายของการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในโครงการ 6 วัน 63 ล้านความคิด ในวันนี้นายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรีทั้งคณะร่วมรับฟังความเห็นประชาชนผ่านทางโทรศัพท์ ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งโครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีการรวบรวมจำนวนผู้ร่วมแสดงความเห็นจนถึงวันที่ 4 กรกฎาคม รวม 4 วัน มีผู้แสดงความเห็นทั้งสิ้น 32,753 สาย ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ปัญหาเศรษฐกิจครัวเรือน หนี้นอกระบบและที่ทำกิน รองลงมาเป็นเรื่องการเมือง ปัญหาสวัสดิการ การศึกษา และปัญหาค่าครองชีพ
  • จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ ตั้งแต่การพิจารณาเกี่ยวกับการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งผ่านการกรองเบื้องต้นจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) แล้วว่าสถานการณ์ยังไม่นิ่งพอต้องคงประกาศใช้ในพื้นที่ 24 จังหวัดต่อไปอีก 3 เดือน จากที่จะครบกำหนดในวันที่ 7 ก.ค.นี้
  • การอนุมัติแต่งตั้งผู้ว่าการแบงก์ชาติคนใหม่แทนนางธาริษา วัฒนเกส ที่ครบวาระการทำงาน ซึ่งมีผู้สมัครรวม 4 ราย และการแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดงานและปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "ภาคธุรกิจ :พลังหลักขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศไทย"ที่โรงแรมอิมพีเรียลควีนส์ปาร์ค
  • ความเคลื่อนไหวทางการเมือง กรณีการเลือกจั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 หลังทนายความกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยื่นหนังสือขอให้นายทะเบียนพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาคุณสมบัติของนายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 หมายเลข 4 พรรคเพื่อไทย ซึ่งทาง กกต.อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 อยู่ คาดว่าจะสามารถประกาศรับรองคุณสมบัติผู้สมัครได้ทั้งหมดในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ ในวันนี้ทาง กกต.กทม.จะหารือกับทางตัวแทนผู้สมัครอีกครั้งสำหรับวันเวลาการจัดเวทีกลาง ซึ่งกกต.จะจัดเวทีกลาง 4 ครั้งในพื้นที่ ประกอบด้วย เขตคลองสามวา เขตหนองจอกเขตบึงกุ่ม และเขตคันนายาว โดยจะให้ผู้สมัคร 6 คน ได้หาเสียงในเวทีที่ กกต.จัดให้ และจะมีวิทยุของกรมประชาสัมพันธ์มาถ่ายทอด รวมทั้งจะขอให้ทางโทรทัศน์ถ่ายทอดด้วย

ขณะที่ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ทางเรือนจำไม่อนุญาตบันทึกเทปคำปราศรัยของนายก่อแก้ว เพื่อนำมาหาเสียง นายก่อแก้วจึงเขียนเป็นเอกสารหาเสียง แต่ก็มีปัญหา เนื่องจากตามระเบียบทางราชการต้องส่งหนังสือเอกสารของนายก่อแก้วไปขออนุญาตตามขั้นตอน โดยเอกสารชิ้นแรกที่นายก่อแก้ว เขียนแล้วส่งไปตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายนจนกระทั่งวานนี้ก็ยังไม่มีคำตอบกลับมา

  • ตามต่อความคืบหน้าการสอบสวนผู้ต้องหาคดีจ้างวานลอบวางระเบิดที่ทำการพรรคภูมิใจไทย "อ้าย-อ้อ" หลังทางการกัมพูชาส่งตัวสองผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) จะนำตัวไปฝากขังต่อศาลอาญา
  • ความคืบหน้าการแก้ปัญหาราคาน้ำตาลทรายและไข่ไก่ โดยในส่วนของน้ำตาลทราย นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมจะแถลงรายละเอียดในการซื้อคืนน้ำตาลทรายโควต้า ค. หรือน้ำตาลทรายเพื่อส่งออกจำนวน 1 ล้านกระสอบ เพื่อเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลน

ส่วนปัญหาเรื่องไข่แพง วานนี้คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) ได้มีมติแก้ปัญหาในระยะสั้น ระยะกลาง และ ระยะยาว ไปแล้ว ต้องมาตามดูว่าจะสามารถแก้ปัญหาราคาได้หรือไม่

  • ปัญหาการทำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด ยังส่อเค้าไม่จบง่ายๆ เป็นปัญหาระหว่างกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในวันนี้ทางตัวแทนกระทรวงไอซีที นำโดยนายวิริยะ มงคลวีราพันธ์ ในฐานะประธานสมาร์ตการ์ด กับนายวิบูลย์ทัต สุทันธนกิตติ์ รองปลัดกระทรวง ไปชี้แจงต่อกฤษฎีกาช่วยตีความประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นให้ได้ข้อยุติ
  • ธนาคารกรุงเทพ จัดสัมมนาโดยธนาคารกรุงเทพ ในงาน Euromoney Conference โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์
  • คณะทำงานร่วม 4 องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ประกอบด้วย ผู้แทนจากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ลงมติเสนอชื่อผู้แทนองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน นักกฎหมาย ผู้แทนองค์กรด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสื่อมวลชนและการปฏิรูปสื่อ ร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและความรับผิดชอบสื่อมวลชน(คพส.) ทั้งนี้ คพส.จะมีการประชุมครั้งแรกในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องกรอบแนวทางการดำเนินงานและแต่งตั้งคณะทำงานย่อยจำนวน 5 คณะ
  • คณะทำงานและประธานการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่าง กกต.และอัยการสูงสุด เพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับการดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 95กรณียุบพรรคประชาธิปัตย์ ในคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท นัดประชุมคณะทำงานต่อเพื่อรับฟังหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมเรียกบุคคล อาทิ นายประชัย เลี่ยวไพรัช มาสอบปากคำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ