(เพิ่มเติม) PRIN คาดยอดรับรู้รายได้ปี 53ทะลุ 5พันลบ.,ตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิ 12-15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 6, 2010 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระ ศรีธนะชัยโชติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ปริญสิริ(PRIN) คาดว่า ยอดรับรู้รายได้ในปี 53 อาจเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5 พันล้านบาท โดยครึ่งปีแรกมียอดรับรู้รายได้แล้ว 2.7-2.8 พันล้านบาท และตั้งเป้าอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มเป็น 30% ภายในสิ้นปีนี้ จากขณะนี้อยู่ที่ 25-26% เพื่อให้อัตรากำไรสุทธิปรับตัวสูงขึ้นมาเป็น 12-15%

ในครึ่งปีหลังบริษัทจะเปิดตัว 4-5 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 4-5 พันล้านบาท ประกอบด้วย โครงการบ้านเดี่ยว 2 โครงการที่ท่าข้ามและพุทธมณฑล สาย 3 ส่วนที่เหลือเป็นโครงการทาวน์โฮม 2-3 โครงการ

ขณะที่ยอดขายปีนี้ตั้งเป้า 5.5 พันล้านบาท มาจากโครงการทาวน์โฮม 3 พันกว่าล้านบาท โครงการบ้านเดี่ยว 2 พันกว่าล้านบาท ซึ่งรวมโครงการใหม่บางส่วน อีกทั้งยอดขายจากโครงการคอนโดมิเนียม สมาร์ท คอนโด พระราม 2 และ คอนโดมิเนียม Complete นราธิวาส ที่ยังรับรู้รายได้ไม่ครบ รวมมียอดขายประมาณ 1 พันกว่าล้านบาท

"มียอดขายครึ่งปีแรก 2.5-2.6 พันล้านบาท ครึ่งปีหลังถึงเม้มาตรการฯ หมดไปแล้วแต่การที่เปิดโครงการใหม่เพิ่มอย่างทาวน์โฮม และบ้านเดี่ยวก็คงจะช่วยให้ยอดรับรู้ฯ และยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังได้ ที่เปิดในครึ่งปีแรกก็ยังขายได้ไม่เต็มที่ แต่ครึ่งปีหลังคิดว่าโครงการใหม่จะขายได้มากขึ้น"นายวีระ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทได้วางงบซื้อที่ดินปีนี้วงเงิน 1-2 พันล้านบาท ใช้ไปแล้ว 300-400 ล้านบาทเพื่อซื้อที่ดินบริเวณพุทธมณฑลสาย 3 จำนวน 30-40 ไร่ ใช้เงินประมาณ 100 ล้านบาท พัฒนาเป็นโครงการบ้านเดี่ยว และอีกแปลงอยู่ย่านรัตนาธิเบศร์ ราคา 200 กว่าล้านบาท เนื้อที่ 18 ไร่ ซึ่งทำเลนี้มีโอกาสพัฒนาเป็นทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียม เพราะทำเลอยู่ใกล้แนวรถไฟฟ้า

บริษัทมีแผนซื้อที่ดิน 4 แปลงไว้สำหรับพัฒนาเป็นโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม แต่ถ้าจะทำคอนโดมิเนียมคงต้องรอดูโอกาส โดยตั้งแต่กลางปีนี้จนถึงกลางปีหน้า ตั้งเป้าซื้อที่ดินให้ได้มากกว่า 8 แปลง แต่ปีนี้ต้องพยายามหาที่ดินให้ได้ 4 แปลง เพราะหากต้องการจะอัตราเติบโตของยอดรับรู้รายได้ปีละ 15%ก็ต้องเป็นไปตามแผนนี้

"ถ้าจะ growth จากปีนี้ สิ้นปีนี้เราได้ 5.2 พันล้านบาท ปีหน้าถ้าจะโต 15% ตัวเลขก็จะกลายเป็น 5.7-5.8 พันล้านบาท" นายวีระ กล่าว

ส่วนการปรับราคาขชายยังไม่คิด เพราะว่าการปรับราคาต้องดูภาวะแข่งขัน แต่บริษัทจะเน้นปรับต้นทุน และตั้งราคาที่ลูกค้ารับได้ ส่วนโครงการใหม่ที่จะเปิดปีนี้ตั้งเป้าจะสร้างอัตรากำไรขั้นต้นระดับอย่างน้อย 30% ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึง เพราะโครงการคอนโดมินเยมฉุดลง โดบปัจจุบันอัตรากำไรขั้นต้นอยู่xประมมณ 25% โครงการคอนโดมีมาร์จิ้นต่ำกว่า 30% เพราะมีต้นทุนสง บริษัทจึงต้องแก้โดยวีเปิดโครงการแนวราบ ซึ่งน่าจะช่วยอัตรากำไรขั้นต้นขยับขึ้น

ไตรมาส 3 นี้บรัทจะรับรู้รายได้จาการขายที่ดินในพัทยา มูลค่า 90 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้รวมนรายได้ ส่วนราควัสดุก่อสร้าง ยังไม่ขยย ดีดี อยู่ 0.8 เท่าจากเดิม 1.2-1.3 เท่า

ส่วนราคาหุ่น ที่วิ่งอยู่เรพาะ ผลประกอบการ


แท็ก ปริญสิริ   (PRIN)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ