โบรกฯคาดหุ้น THCOM ถูกกดดันหลังคกก.มาตรา 22 ชี้ผิด แนะ"ถือ"รอชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 8, 2010 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ของบล.เกียรตินาคิน ระบุว่า ข่าวคณะกรรมการตามมาตรา 22 ที่ตรวจสอบสัมปทานดาวเทียม ชี้บมจ.ไทยคม (THCOM)ไม่ถูกต้อง 3 ประเด็น ขณะที่รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารคาดได้ข้อยุติ 12 ก.ค.นี้ จะกดดันราคาหุ้น THCOM

อย่างไรก็ดี ต้องรอดูการชี้แจงของผู้บริหาร THCOM วันนี้อีกครั้ง หาก THCOM ยังยืนความถูกต้องในการปฏิบัติที่ผ่านมา เนื่องจากผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการร่วมตามมาตรา 22 แล้ว โดยมองว่ามีความเป็นไปได้ที่ประเด็นเหล่านี้ จะต้องเข้าสู่กระบวนการศาล เพื่อตัดสินชี้ขาดเป็นที่สุด ซึ่งต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน

อนึ่ง 3 ประเด็นดังกล่าว ได้แก่ การนำเงินค่าสินไหมทดแทนของดาวเทียมไทยคม 3 จำนวน 6.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปเช่าช่องสัญญาณต่างประเทศ เพราะต้องนำเงินจำนวนดังกล่าวให้กับกระ ทรวงไอซีที ซึ่งเป็นเจ้าของสัมปทาน

นอกจากนี้ ไอพีสตาร์ไม่ถือว่าเป็นดาวเทียมสำรองของไทยคม 3 เพราะไทยคม 3 มีวัตถุประสงค์เน้นการให้บริการในประเทศ ส่งผลให้ไทยคมจะต้องยิงดาวเทียมสำรองดาวเทียมไทยคม 3 ใหม่

และการลดสัดส่วนถือหุ้นไทยคมของ SHIN เหลือ 41% จาก 51% ต้องทำให้ถูกตามขั้นตอน โดยให้เสนอต่อ ครม. พิจารณาว่าเห็นชอบหรือไม่ ถ้าไม่เห็นชอบ SHIN ต้องกลับมาถือหุ้นตามสัดส่วนเดิม

บล.เกียรตินาคิน ระบุว่า จากปัจจัยพื้นฐาน แนะนำ“ถือ" THCOM เพื่อรอดูความชัดเจนของทั้งหน่วยงานรัฐฯ คู่สัญญา และ THCOM ขณะที่ความเห็นทางเทคนิค ระยะสั้น THCOM มีแนวรับ 5.60 - 5.90 บาท แนวต้าน 6.50 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ