ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 256.09 จุด หลังดาวโจนส์ทะยาน-เงินเยนอ่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 8, 2010 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นเกือบ 3% ในวันนี้ โดยดัชนีปิดที่เหนือระดับ 9,500 จุดเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 สัปดาห์ เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กและเงินเยนที่อ่อนค่าลง ซึ่งช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายให้คึกคักขึ้นในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่ง 256.09 จุด หรือ 2.76% แตะที่ 9,535.74 จุด ซึ่งเป็นการปิดเหนือระดับ 9,500 จุดได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.

ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหินพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศ และกลุ่มเครื่องจักรในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นไปอย่างคึกคักเพราะได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้น 274.66 จุด หรือ 2.82% ปิดที่ 10,018.28 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าภาคเอกชนจะรายงานผลประกอบการที่สดใส หลังจากสเตท สตรีท คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทการเงินของสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าฤดูการรายงานผลประกอบการของภาคเอกชนสหรัฐจะออกมาสดใสเมื่อคืนนี้

ตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นแม้ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในวันนี้ก็ตาม รวมถึงยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนญี่ปุ่นประจำเดือนพ.ค. ที่ร่วงลง 9.1% จากเดือนเม.ย. มาอยู่ที่ระดับ 6.929 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ขณะที่ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นดุลการชำระเงินที่ประกอบไปด้วยรายการสินค้าและการบริการทั้งในฝั่งนำเข้าและส่งออก ร่วงลง 8.1% ในเดือนพ.ค. มาอยู่ที่ระดับ 1.2053 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 10 เดือน หลังจากอัตราการขยายตัวของภาคการส่งออกชะลอตัวลง และมูลค่าการนำเข้าปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่พุ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ