โกลเบล็ก คาดดัชนี SET สิ้นปี 53 มีสิทธิไปถึง 880 จุดเทรดดิ้งหุ้นกลาง-เล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 9, 2010 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.โกลเบล็ก คาดแนวโน้มตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลัง มองดัชนี SET สิ้นปี 53 อยู่ที่ 880 จุด หากเศรษฐกิจสหรัฐฯไม่ย่ำแย่เกินคาด และวิกฤตการเงินทั่วโลกไม่ถดถอยกว่าที่เป็น ขณะที่เศรษฐกิจไทยอาจชะลอตัวหวั่นกระทบส่งออกครึ่งปีหลัง ส่วนตลาดหุ้นไทยเน้นเทรดดิ้งหุ้นขนาดกลางและเล็กมากกว่า

นายจักรกริช เจริญเมธาชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการลงทุน บล.โกลเบล็กกล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยยังได้รับอิทธิพลจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตทางการเงินของยุโรปที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่องรวมถึงมาตรการชะลอเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วเกินไปในประเทศจีน ตลอดจนเศรษฐกิจของสหรัฐที่ฟื้นตัวอย่างเปราะบาง และมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกรอบ ซึ่งทั้ง 3 ตลาดดังกล่าวส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการส่งออกที่ในช่วงครึ่งปีแรกมีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด แต่ในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะมีการชะลอตัวลง โดยเฉพาะการส่งออกกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะมีการเติบโตชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก ปัญหาการเมืองจะกลับมาช่วงปลายปีหลังจากที่รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือปล่อยให้ทอดยาวออกไป โดยไม่สามารถให้คำตอบแก่กลุ่มเสื้อแดงได้เพียงพอ นอกจากนี้ การเร่งรัดการใช้จ่ายของภาครัฐผ่านมาตรการต่างๆน่าจะสร้างปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยหลังจากที่นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่ น่าจะเข้ามาช่วยดูแลในเรื่องของส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะปรับขึ้นตามดอกเบี้ยนโยบายเช่นกัน

ดังนั้น ทางฝ่ายกลยุทธ์จึงเชื่อว่าดัชนี SET ปลายปี 53 น่าจะอยู่ในระดับ 840 จุด และอาจมากถึง 880 จุดในกรณีที่เศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศไม่แย่กว่าที่คาดการณ์ หรือการเมืองไม่กลับมากดดันอีกครั้งในช่วงปลายไตรมาส 3/53 แต่หากเศรษฐกิจของสหรัฐถดถอยหรือจีนชะลอตัวมากเกินไป คาดว่าดัชนี SET น่าจะลดลงไปที่ระดับ 780 จุด จากแรงขายในกลุ่มโภคภัณฑ์ที่ บล.โกลเบล็ก ให้น้ำหนักเท่ากับตลาด Market weight และเลือกเพียง PTT และ BANPU เป็น Top Picks

ภาพโดยรวมของลักษณะการลงทุนจะเป็นการเทรดดิ้งเป็นส่วนใหญ่ในหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก อาทิ รับเหมาก่อสร้าง หรือหุ้นมี Story การเติบโตที่โดดเด่น ส่วนหุ้นขนาดใหญ่น่าจะมีการลงทุนที่น้อยลงจากการที่เงินทุนไหลเข้ามาชะลอตัวลง และสถาบันในประเทศถือครองหุ้น SET 50 ไปแล้วในระดับสูง

บล.โกลเบล็ก ยังให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นครึ่งปีหลังลดลงจาก 60% ลงสู่ 40% และให้น้ำหนักหุ้นใหญ่เพียง 65% หุ้นขนาดกลาง-เล็ก 35% ซึ่งหุ้นที่แนะนำ ใน Big Cap Basket ได้แก่ BBL, PTT, PTTCH, ADVANC และ BANPU ขณะที่ Small Cap Basket แนะนำ CNT, AJ, TTCL, TCB และ TOG


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ