ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 59.04 จุด จากความหวังผลประกอบการภาคเอกชนสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 10, 2010 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (9 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงส่งแรงซื้อเข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่บริษัทเอกชนจะเริ่มเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาสสองในสัปดาห์หน้า

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 59.04 จุด หรือ 0.6% ปิดที่ 10,198.03 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 7.71 จุด หรือ 0.7% ปิดที่ 1,077.96 จุด และดัชนี Nasdaq ขยายตัว 21.05 จุด หรือ 1% ปิดที่ 2,196.45 จุด

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กวันนี้เป็นไปอย่างคึกคักท่ามกลางกระแสคาดการณ์ในแง่บวกของนักลงทุน เกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการของภาคเอกชนที่ดีขึ้น นอกจากนี้ตลาดยังขานรับรายงานข่าวที่ว่า รัฐบาลจีนได้ต่อใบอนุญาตทำธุรกิจอินเทอร์เน็ตในประเทศจีนให้กับกูเกิลแล้ว ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยคลี่คลายความบาดหมางระหว่างกูเกิลกับรัฐบาลจีนที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือนมกราคมเกี่ยวกับกรณีคัดกรองผลการสืบค้นข้อมูลบนเว็บไซต์ และข่าวนี้ยังช่วยหนุนให้หุ้นกูเกิลทะยานขึ้นสูงสุด 2.4% ในระหว่างวัน

ขณะเดียวกัน ปัจจัยหนุนในตลาดยังมาจากการรายงานข้อมูลสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนพ.ค.ของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน แม้ยอดขายจะปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าภาค้าส่งเพิ่มขึ้น 0.5% ขณะที่ยอดขายลดลง 0.3% ส่วนการรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่ร่วงลงเมื่อวานนี้ยังช่วยสร้างแรงหนุนให้นักลงทุนมีมุมมองในแง่บวกต่อตลาดแรงงาน ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงการรายงานผลประกอบการของบริษัทเอกชนในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม การที่ดัชนีเคลื่อนไหวขยับขึ้นมาเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ไม่ใช่เรื่องที่สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดแต่อย่างใด เนื่องจากนักลงทุนมักเลี่ยงที่จะทุ่มลงทุนในตลาดเป็นจำนวนมากก่อนที่จะมีการเปิดเผยผลประกอบการที่จะเป็นข้อมูลสะท้อนภาพรวมการดำเนินธุรกิจ ซึ่งนักลงทุนต้องการดูว่า บริษัทเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากการเติบโตทางเศรษฐกิจในสหรัฐที่ช้าลงหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาทางการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่บ่งชี้ถึงการขยายตัว แต่อัตราการขยายตัวดังกล่าวช้ากว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

นักลงทุนจะจับตาการรายงานผลประกอบการของบริษัทสหรัฐ ซึ่งจะเริ่มต้นด้วยบริษัทอัลโค อิงค์ในวันจันทร์หน้า ขณะที่บริษัทชั้นนำอื่นๆ ที่จะรายงานผลประกอบการในสัปดาห์หน้าได้แก่ เจพี มอร์แกนเชส แอนด์ โค, แบงก์ ออฟ อเมริกา, เจเนอรัล อิเลคทริก โค, และอินเทล คอร์ป

ทั้งนี้ หุ้นกูเกิลปิดเพิ่มขึ้น 2.1% ส่วนหุ้นเจพีมอแกนไต่ระดับขึ้น 1.8% ด้านหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกาขยายตัว 1.7% ขณะที่หุ้นจีอีกระเตื้องขึ้น 0.8% และหุ้นอินเทลเดินหน้า 0.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ