อัยการยื่นเรื่องยุบปชป.ให้ศาลรธน.วินิจฉัย-ธปท.นัดถกผู้บริหารแบงก์พาณิชย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 13, 2010 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ความเคลื่อนไหวทางด้านการเมืองที่สำคัญ ช่วงบ่ายวันนี้ อัยการสูงสุดจะยื่นเรื่องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จากกระทำผิดที่ถูกกล่าวหารับเงินบริจาค 258 ล้านบาท จาก บมจ.ทีพีไอโพลีน(TPIPL) ที่อาจเป็นการทำนิติกรรมอำพราง เข้าข่ายกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 โดยจะขอให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ขณะเกิดเหตุปี 2547-2548 รวมกว่า 40 คน เป็นเวลา 5 ปี
  • นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) และ พล.ท.มะ โพธิ์งาม ส.ส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปชี้แจงต่อศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) หลังจากถูก ศอฉ.ออกหมายเรียก เนื่องจากทั้ง 2 คน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่ายังมีผู้ชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงติดอยู่ในค่ายทหาร จ.กาญจนบุรี อีกจำนวนมาก
  • ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ต้องจับตาไปที่การเปลี่ยนรูปแบบการจัดเวทีปราศรัยมาเป็นการจัดทัวร์คอนเสิร์ต ในจังหวัดต่างๆ ที่ไม่ได้มีการประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยคาดว่าจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป ซึ่งล่าสุดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ระบุว่า สามารถกระทำได้เพียงแต่บนเวทีดังกล่าวจะต้องไม่มีการปราศรัยปลุกปั่นยั่วยุ เพื่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมืองขึ้นอีก
  • ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะเชิญผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์ไทย ประชุมกับผู้บริหาร ธปท. เพื่อประเมินสถานการณ์การดำเนินงานของสถาบันการเงิน ทั้งในเรื่องการปล่อยสินเชื่อ การกำหนดอัตราดอกเบี้ย ฐานะการเงินและการดำเนินการ รวมถึงการประเมินภาพรวมเศรษฐกิจในระยะต่อไป รวมทั้งคาดการณ์ว่า จะมีการติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงโครงสร้างต้นทุนเพื่อลดค่าธรรมเนียมการให้บริการทางการเงิน และส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากด้วย
  • การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ บรรดาข้าราชการต่างใจจดใจจ่อกับการพิจารณาในวาระเรื่องเงินโบนัสข้าราชการ ซึ่งวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาอนุมัติการจัดสรรเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ 2552 ให้แก่ส่วนราชการจังหวัด และสถาบันอุดมศึกษาที่ไม่มีเงินเหลือจ่ายประจำปี 2552 วงเงินราว 1 พันล้านบาท
  • การเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการชุมนุมทางการเมืองยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง ซึ่งที่ประชุมครม.วันนี้จะพิจารณาความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้แก่ทั้งผู้ประกอบการในพื้นที่ราชประสงค์และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งภาคธุรกิจท่องเที่ยวขนาดกลางขนาดเล็ก และผู้ประกอบการรายใหญ่ ซึ่งต้องจับตาว่าความช่วยเหลือที่ให้เพิ่มเติมจะนำมาซึ่งความพึงพอใจมากน้อยเพียงใด
  • ความพยายามแก้ปัญหาไข่แพงยังมีอย่างต่อเนื่องมาเป็นสัปดาห์ที่ 3 โดยวันนี้ ครม.จะพิจารณาปัญหาการขาดแคลนแม่พันธุ์ไก่ไข่ของเกษตรกร ภายหลังจากได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่อิสระ 113 ฟาร์ม ว่ากำลังประสบปัญหามาก แม้ว่าล่าสุดคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ "Egg Board" จะมีมติให้จัดสรรโควตากลางจำนวน 5 หมื่นตัวให้กับเกษตรกรไปแล้ว แต่จนถึงขณะนี้เกษตรกรยังไม่ได้รับการจัดสรร จึงต้องให้ ครม.มีมติให้กรมปศุสัตว์เป็นผู้ดำเนินการแทน เพราะมีหน้าที่ดูแลเรื่องกิจการปศุสัตว์โดยตรง
  • ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอมาตรการตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กำหนดราคาแนะนำลูกไก่และแม่พันธุ์ไก่ไข่ทั่วประเทศเหมือนประกาศราคาแนะนำไข่ไก่หน้าฟาร์ม ส่วนการใช้กฎหมายการแข่งขันทางการค้าไม่เป็นธรรมนั้น ต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณาในประเด็นว่ามีการบิดเบือนหรือทำการค้าไม่เป็นธรรมหรือไม่จนเกิดปัญหาปริมาณลูกไก่ไม่เพียงพอ มีการจัดสรรพันธุ์ไก่ที่ไม่เป็นธรรมต่อรายย่อยกำหนดราคาขายลูกไก่และแม่พันธุ์ไก่ไข่ที่เป็นธรรมหรือไม่ หรือมีการกำหนดเงื่อนไขการค้าที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่ เช่น การบังคับซื้ออาหารสัตว์พ่วงลูกไก่ เป็นต้น เมื่อพบว่ามีพฤติกรรมดำเนินการค้าที่ไม่เป็นธรรมจริง ก็จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการการแข่งขันการค้าที่ไม่เป็นธรรม ที่มี รมว.พาณิชย์ เป็นประธานไต่สวนก่อนดำเนินการฟ้องเอาผิดตามกฎหมาย
  • ปิดท้ายที่สถานการณ์โรคไข้เลือดออกตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-ปัจจุบัน มีแนวโน้มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 52 โดยปีนี้พบผู้ป่วยสูงกว่าถึงร้อยละ 60 หรือประมาณ 33,113 ราย เสียชีวิต 33 รายจากเดิม 17 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ