ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าลง ซึมรอปัจจัยใน-ตปท.ชัด,ลุ้นกนง.ปรับ-ไม่ปรับดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 14, 2010 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัวลงต่อแนวเดียวกับตลาดภูมิภาคที่อยู่ในแดนลบเล็กน้อยภายใต้ความอึมครึ่มปัจจัยกดดันเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวแบบเปราะบางยังคงมีอยู่ ส่วนปัจจัยในประเทศได้รับผลผวงตามจากปัญหามาดตาพุดกดดันกลุ่มพลังงาน รวมทั้งคดียุบพรรค ปชป.และคาดการณ์ปรับขึ้นดอกเบี้ย กนง.หนุนตลาดซึมยาว โดยตลาดฯจะยังเป็นลักษณะของการเก็งกำไรในระยะสั้นในหุ้นขนาดกลางและเล็กเป็นรายตัว พร้อมให้แนวต้าน 824 จุดและแนวรับที่ 816 จุดและ 811 จุด

นายจักรกริช เจริญเมธาชัย รองผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากวานนี้ต่อในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่อยู่ในแดนลบเล็กน้อย ตลาดฯยังมีแรงกดดัน แม้บรรยากาศต่างประเทศจะปรับตัวดีขึ้นจากวานนี้และดาวโจนส์ปรับตัวทิศทางดีขึ้น แต่ก็ยังอึมครึมจากการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวในลักษณะเปราะบาง แม้ทางการจะออกมาตราการช่วยเหลือแต่ไม่สามารถช่วยได้เต็มที่อย่างที่คาดการณ์ จึงกดดันการเคลื่อนไหวของดัชนีในต่างประเทศลดลง รวมทั้งตลาดในประเทศด้วย

ทั้งนี้ คาดว่าการซื้อขายตลาดหุ้นไทยจะอยู่ในลักษณะซึมยาวทั้งวันเนื่องจากไม่มีปัจจัยใหม่ๆ เข้ามาสนับสนุน เป็นเพียงการเข้ามาเล่นเก็งกำไรบ้างในหุ้นบางตัวจากที่คาดว่าจะประกาศงบไตรมาส 2/ 53 ออกมาดี และจะเป็นการเข้าซื้อแล้วขายกำไรทั้งวัน โดยเฉพาะหุ้นขนาดเล็ก

นอกจากนั้น ปัจจัยในประเทศยังมีแรงกดดันจากปัญหาคดีมาดตาพุดที่ยังไม่มีความชัดเจน จึงทำให้ไม่เห็นการลงทุนในกลุ่มพลังงาน และการติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ที่บางฝ่ายคาดว่าอาจไม่เห็นการปรับขึ้น เพราะสภาพคล่องในระบบยังมีอยู่มาก แต่ในครั้งต่อไปมีโอกาสที่จะปรับขึ้นแน่นอน ดังนั้นในวันนี้อาจมีแรงเข้ามาเล่นเก็งกำไรในหุ้นกล่มแบงก์ ทำให้นักลงทุนรีรอเพื่อขอดูความชัดเจนในเรื่องต่างๆ ก่อน

ด้านนายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้น เนื่องจากภาพรวมของตลาดหุ้นต่างประเทศค่อนข้างดี ประกอบกับได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นแตะที่ระดับ 77.15 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนปัจจัยในประเทศยังคงมีความกังวลเรื่องการปรับดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เป็นตัวสกัดอยู่

“วันนี้คาดว่าที่ประชุมคงมีมติปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งคงจะช่วยลดทอนความกังวลใน Sentiment ตัวนี้ได้ในระดับหนึ่ง เพราะฉนั้นก็เลยดูว่าถ้ามีการดีดขึ้นก็คงจะไปติดแนวต้านที่ High เดิมได้" นายเทิดศักดิ์ กล่าว

พร้อมให้แนวรับที่ 810 จุด แนวต้านที่ 826-827 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(13 ก.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,363.02 จุด เพิ่มขึ้น 146.75 จุด( +1.44 %)เอส
แอนด์พี 500 ปิดที่ 1,095.34 จุด 16.59 จุด(1.54%) ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,242.03 จุด เพิ่มขึ้น 43.67 จุด(1.99% )
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 522.88 ล้านบาทเมื่อ 14 ก.ค.53
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 77.15 ดอลลาร์/บาร์เรลเพิ่มขึ้น 2.20 ดอลลาร์หรือ 2.94%
  • แบงก์เชื่อ "กนง." ขึ้นดอกเบี้ยอาร์พี วันนี้ 0.25% หลังสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นชัด กรุงไทยคาดทั้งปีขึ้น 0.50-0.75% ส่วนดอกเบี้ยแบงก์ต้องใช้เวลา 1-2 เดือนขยับตาม เหตุสภาพคล่องสูงกว่า 1.3 ล้านล้านบาท ขณะที่นายแบงก์ถก ธปท.ยอมรับ "สเปรด" ดอกเบี้ย ลดได้อีกแต่ต้องใช้เวลา
  • ครม.เบรกปล่อยซอฟท์โลน 1 หมื่นล้านบาท ช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยว ผ่อนปรนเงื่อนไขวงเงินกู้เดิมที่เหลือ 2 พันล้านบาท พร้อมดึง บสย.ค้ำประกันสินเชื่อรายใหญ่แทน “อภิสิทธิ์" อัดกระทรวงท่องเที่ยวฯ ปล่อยเอกชนชี้แจงแทนกลางวง ครม. ด้านผู้ประกอบการรายใหญ่เผยวืดงบ หลัง ครม.อนุมัติแค่รายเล็ก ขณะที่อนุมัติจ่ายเงินสดชดเชยสินค้าในสต็อกผู้ประกอบการถูกไฟไหม้จากเหตุจลาจลรายละไม่เกิน 5 แสนบาท
  • ทส.รื้อประกาศกิจการรุนแรง 18 โครงการรุนแรงของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย หลังบอร์ดสิ่งแวดล้อมให้ทบทวนอีก 2 เดือน เตรียมเสนอ 3 แนวทางพิจารณากิจการรุนแรงใหม่ อ้างต้องบังคับใช้ทั่วประเทศ ขณะที่เอกชนโวยล่าช้า เรียกร้องทยอยประกาศบางส่วน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ