ตลท.เผย 14 บริษัทยื่นไฟลิ่งครึ่งปีหลัง คาดเข้าเทรดปีนี้อย่างน้อย 6 แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 14, 2010 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการกลุ่งงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) คาดว่า ในช่วงครึ่งปีหลังจะมีบริษัทเตรียมจะยื่นไฟลิ่งเพื่อเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 14 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทในประเทศ 13 แห่ง และต่างประเทศ 1 แห่ง โดยจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์(SET)จำนวน 4 บริษัท, ตลาด mai จำนวน 6 บริษัท และ อีก 3 แห่งเป็นกองทุนอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้จำนวนบริษัทที่จะเสนอขายหุ้น IPO น่าจะต่ำกว่าปี 52 ที่มีจำนวน 17 บริษัท โดยขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อย่างเช่นสิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับทางกระทรวงการคลังจะว่าอย่างไร แต่คาดว่าเป้ามาร์เก็ตแคป(IPO)ปีนี้จะทำได้ 1 แสนล้านบาทตามเป้าหมาย

"คนที่จองจะเข้ามาจดทะเบียน ถ้ามีสิทธิประโยชน์ภาษีก็จะเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะเข้ามาเร็วขึ้น ตอนนี้รอนโยบายที่จะออกมาว่า yes or no เพราะในแง่ของ big size ก็รอดูอยู่ เรื่องภาษีเป็นเรื่องตลาดฯกังวลที่สุด ถึงแม้จะมีการหยิบยกมาพูดกันแต่ก็เป็นแค่ talk ผมก็ยังหวังอยู่เสมอ อย่าง big size ปีหน้าน่าจะมาอยู่แล้วถ้ามีสิทธิประโยชน์ก็มาเร็วขึ้น ทุกคนรอเรื่องนี้ว่า yes หรือ no แต่ก็ไม่สามารถคาดเดาได้" นายชนิตร กล่าว

ทั้งนี้ เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีมีบริษัทที่เข้าจดทะเบียนแล้ว 5 บริษัท มาร์เก็ตแคปรวมที่ 86,479 ล้านบาท และยังมีบริษัทที่ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)แล้วอีก 10 บริษัท คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนได้ทันภายในปีนี้อย่างน้อย 6 บริษัทที่ได้รับอนุมัติแล้วรอเสนอขาย IPO ส่วนอีก 4 บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณา

"6 บริษัทที่ได้รับอนุมัติแล้วน่าจะขายได้ในปีนี้ หลายบริษัทรองบฯไตรมาส 2-3 ก็อาจจะกระจุกตัวในไตรมาส 4 แต่หลายบริษัทก็พร้อม" นายชนิตร กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าครึ่งปีหลังนี้จะมีการออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น เพราะหลายผู้ประกอบการเข้าใจแล้วว่ากองทุนอสังหาริมทรัพย์เป็นแหล่งระดมทุนที่ดี และที่ผ่านมาอัตราผลตอบแทนดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ