ตลท. เชื่อ บจ.ขายหุ้นที่ซื้อคืนไม่กระทบราคาในตลาด เหตุมีมูลค่าไม่สูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 14, 2010 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการกลุ่งงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ระหว่างนี้มีบริษัทจดทะเบียน(บจ.) 32 บริษัทที่อยู่ในช่วงการขายหุ้นที่ได้จากโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน (treasury stock) เชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อราคาหุ้น เนื่องจากมีมูลค่าหุ้นที่ซื้อคืนมีไม่มากนัก ส่วนใหญ่ไม่เกินกว่า 100 ล้านบาท

สำหรับ บจ.ทั้งหมดที่อยู่ระหว่างการขายหุ้นนั้น ในจำนวนดังกล่าวมี 24 บริษัทที่มีต้นทุนการซื้อหุ้นคืนถัวเฉลี่ยต่ำกว่าราคาซื้อขายในปัจจุบัน โดยมีอัตรากำไรเฉลี่ย 147% บางบริษัทมีอัตรากำไรถึง 400-500% ขึ้นกับนโยบายในการบริหารจัดการ เพราะบางบริษัทตั้งเป้าว่าการขายหุ้นที่ซื้อคืนไว้จะต้องได้กำไร 400-500% หากบริษัทเหล่านี้ขายได้ก็ถือเป็นข่าวดี

"สรุป treasury stock ถือว่า work ช่วงราคาหุ้นลง" นายชนิตร กล่าว

ตั้งแต่ปี 44-53 มี บจ.เข้าร่วมโครงการ 88 บริษัท โดยมีจำนวน 45 บริษัทที่ดำเนินโครงการเสร็จสิ้นไปแล้ว, จำนวน 32 บริษัทที่เข้าสู่ช่วงขายหุ้นคืน และมี 9 บริษัทที่เตรียมอยู่ในช่วงซื้อหุ้นคืน รวมทั้งมี 2 บริษัทที่ซื้อหุ้นคืนเสร็จแล้ว และรอเวลาการขายตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์

ใน 45 บริษัทที่ดำเนินโครงการเสร็จสิ้นแล้วนั้น มี 17 บริษัทใช้วิธีลดทุนแทนการขายหุ้นที่ซื้อคืน, 14 บริษัทไม่ได้ดำเนินการซื้อหุ้นคืน, 13 บริษัทขายหุ้นคืนกลับไปในตลาดหลักทรัพย์ และอีก 1 บริษัททำการกระจายหุ้นต่อประชาชน(PO) ใหม่ ซึ่งก็ได้ผลตอบแทนสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ