ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงขายทำกำไรฉุดนิกเกอิปิดภาคเช้าร่วง 100.57 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 15, 2010 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากนิกเกอิทะยานขึ้นเกือบ 3% เมื่อวานนี้ เพราะได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของบริษัท อินเทล คอร์ป นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 100.57 จุด หรือ 1.03% แตะที่ 9,694.67 จุด

ราคาหุ้นร่วงลงทั้งกระดาน โดยหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกร่วงลงหนักสุดเนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นไปอย่างซบเซาเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ลดลง 0.5% หลังจากที่ร่วงลง 1.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะขยับลงเพียง 0.2% เนื่องจากยอดขายยานยนต์และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง

นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ลงสู่ระดับ 3.0 - 3.5% ซึ่งน้อยกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวราว 3.2 - 3.7% และคาดว่าอัตราว่างงานในสหรัฐจะอยู่ที่ระดับ 9.2 - 9.5% ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 9.1 - 9.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ