SCB มองแนวโน้มสินเชือครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งแรก เชื่อทั้งปีโตตามเป้า 7-10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 15, 2010 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารคาดว่าในปีนี้การปล่อยสินเชื่อจะเติบโต 7-10% และมองว่าแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อครึ่งปีหลังมีทิศทางดีขึ้น เพราะเห็นสัญญาณที่ดีมาตั้งแต่ไตรมาส 2/53 โดยเฉพาะเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ โดยธุรกิจที่เติบโตดี ได้แก่ ธุรกิจส่งออก และ ธุรกิจเกี่ยวกับรถยนตค์

ขณะเดียวกันธนาคารก็จะขยายการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าปัจจุบันจะยังต่ำกว่าธนาคารอื่น

นางกรรรณิกา กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไปแล้วมีผลวันนี้ แต่เชื่อว่าจะเป็นไปทิศทางเดียวกัน

สำหรับส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยในช่วง 2-3 ปี เริ่มลดลงมาเรื่อยๆ ซึ่งดูส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะเห็นว่าของไทยไม่ได้สูงมากนัก และถือว่ายังต่ำกว่าหลายประเทศ

นางกรรณิกา ยังกล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้อาจจะแข็งแกร่งมากกว่าที่เคยคาดไว้ แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ปัจจัยการเมืองเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตภาวะเศรษฐกิจ มากกว่าปัจจัยภาวะเศรษฐกิจต่างประเทศ

"เห็นด้วยที่นายกฯพูดแนวโน้มเศรษฐกิจแข็งแกร่งมากขึ้นกว่าที่หลายคนคิดเอาไว้ โดยเชื่อว่าปีนี้จีดีพีมีโอกาสโตได้ 6-7% เพราะการส่งออกเป็นแรงขับคลื่อนสำคัญ เห็นได้จากทิศทางการส่งออก 5 เดือนที่ผ่านมา ขยายตัว 35%"นางกรรณิกา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ