TVOรายได้-กำไรโตต่อเนื่องทั้งปีตามการผลิตเพิ่ม,ลงทุนรง.อาหารเสริมสัตว์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 15, 2010 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.น้ำมันพืชไทย(TVO)คาดรายได้และกำไรไตรมาส 2/53 ดีขึ้นกว่างวดเดียวกันของปีก่อน และเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าราคาขายจะต่ำลง เนื่องจากปริมาณการขายเพิ่มสูงขึ้น หลังจากทดสอบเดินเครื่องส่วนขยายกำลังการผลิต และยังคาดว่าจะทำให้ครึ่งปีหลังออกมาดีกว่าครึ่งปีแรก ทั้งปีรายได้จะเติบโตได้ราว 8-15% กำไรสูงขึ้นจากปี 52 และปี 54 โตอีก 15% เตรียมลงทุน 60 ล้านบาทสร้างโรงงานผลิตอาหารเสริมสำหรับสัตว์ในปลายปีนี้

นายวิบูลย์ โลหะชุนสิริ ผู้จัดการอาวุโสแผนกพัฒนาธุรกิจ TVO ให้สัมภาษณ์กับ"อินโฟเควสท์"ว่า กำลังการผลิตช่วงทดสอบในโรงงานใหม่ ส่งผลให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นมาประมาณกว่า 10% ทำให้ปริมาณขายสูงขึ้น ส่งผลดีต่อรายได้ แม้ว่าราคาขายจะต่ำกว่าไตรมาสแรก

และในงวดครึ่งหลังของปีนี้รายได้และกำไรของบริษัทจะดีกว่าครึ่งปีแรกอย่างชัดเจน เนื่องจากในช่วงไตรมาส 3/53 กำลังการผลิตใหม่จะเพิ่มเข้ามา 20% จากกำลังการผลิตเดิม 4 พันตัน/วัน ขณะที่กำลังการผลิตใหม่เต็มที่จะอยู่ที่ 6 พันตัน/วัน ซึ่งจะเป็นกำลังการผลิตของปีหน้า

สำหรับกำไรสุทธิปี 53 คาดว่าจะดีกว่าปีก่อนทีมีกำไรสุทธิ 1.6 พันล้านบาท เนื่องจากประเมินว่ารายได้จะเติบโต 8-15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.27 หมื่นล้านบาท ตามปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านตัน(ปริมาณใช้เมล็ดถั่วเหลืองเป็นวัตถุดิบ) จากปีก่อน 1.0 ล้านตัน แม้ว่าราคาเฉลี่ยปีนี้จะต่ำไปบ้าง โดยคาดว่าจะมีราคาเฉลี่ย 9.50 เหรียญสหรัฐ/บุชเชล

และในปี 54 รายได้จะเติบโตอย่างน้อย 15% หลังจากที่กำลังการผลิตใหม่เดินเครื่องได้เต็มทั้งปี โดยคาดจะมีปริมาณขายเพิ่มเป็น 1.8 ล้านตัน .จาก 1.2 ล้านตันในปีนี้ ส่วนราคาขายขึ้นกับราคาตลาดโลก

"ปีนี้วอลุ่มเพิ่มขึ้น ส่วน GP(อัตรากำไรขั้นต้น) อยู่ในช่วงเท่าเดิม 9-12% แต่จะทำให้กำไรสุทธิน่าจะเพิ่มขึ้น จากวอลุ่มที่เพิ่มขึ้น แต่คิดว่า GP ปีนี้น่าจะดีกว่าปีที่แล้ว เพราะเครื่องจักรใหม่ที่เข้ามาได้ในแง่ประหยัดค่าพลังงานได้ดีกว่า ทำให้ค่าใช้จ่ายการผลิตถูกกว่าปีที่แล้วซึ่งมี GP ประมาณ 10.5% หรืออาจจะใกล้เคียงกันปีก่อน"นายวิบูลย์ กล่าว

นายวิบูลย์ กล่าวว่า ราคาเมล็ดถั่วเหลืองในปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน โดยในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้าจะสวิงในกรอบ 9.00-10.50 เหรียญ/บุชเชล หรือ 13-14 บาท/กก.เพราะเป็นช่วงฤดูเพาะปลูกในสหรัฐ ราคาจะวิ่งตามผลผลิตที่อาจผันผวนไปตามสภาพอากาศ

ขณะเดียวกัน ราคากากถั่วเหลืองในประเทศปีนี้ปรับลงมายู่ที่ประมาณ 12.50 บาท/กก.จากปีก่อนราคากก.ละ 15-16 บาท และมีความต้องการมากขึ้น เห็นได้จากปริมาณนำเข้าสูงขึ้น 38-39% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการเลี้ยงสัตว์น้ำและสัตว์บกเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้ของ TVO มาจากกากถั่วเหลือง 65% ส่วนที่เหลือมาจากน้ำมันพืชสกัดจากเมล็ดถั่วเหลือง

นายวิบูลย์ กล่าวว่า แนวโน้มการจ่ายเงินปันผลขึ้นกับกำไรสุทธิ ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีกำไรเติบโตขึ้น โดยตามนโยบายบริษัทจะจ่ายเงินปันผล 60% ของกำไรสุทธิ และจะจ่ายปีละ 2 ครั้ง

นอกจากนี้ นายวิบูลย์ ยังเปิดเผยว่า ปลายปีนี้บริษัทมีแผนลงทุนสร้างโรงงานผลิตเรซิตินและฟู้ดเกรด ซึ่งใช้เป็นอาหารเสริมสำหรับสัตว์ โดยผลิตจากสารสกัดจากน้ำมันถั่วเหลือง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 60 ล้านบาท โรงงานจะก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 54 และจะรับรู้รายได้ในปี 55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ