(เพิ่มเติม) ตลท.เดินหน้าโรดโชว์สิงคโปร์ พบนักลงทุนต่างชาติกังวลการเมือง-มาบตาพุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 15, 2010 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ในเดือนหน้า ตลท.จะไปโรดโชว์ที่ประเทศสิงคโปร์ ร่วมกับทางบริษัทหลักทรัพย์ หลังจากประสบความสำเร็จในการโรดโชว์ที่ลอนดอนในช่วง 12-13 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แม้ว่านักลงทุนจะเข้าใจแล้วแต่ก็ต้องตอกย้ำข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับการโรดโชว์ครั้งล่าสุด พบว่านักลงทุนเป็นห่วงเรื่องการเมืองและการลงทุนในมาบตาพุด โดยนักลงทุนหลายรายสอบถามว่าเหตุการณ์ความวุ่นวายจากการเมืองจะเกิดอีกหรือไม่ แต่ ตลท.ก็ไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องติดตามสถานการณ์และประเมินเอาเอง

ความกังวลต่อบรรยากาศการลงทุน เนื่องจากปัญหามาบตาพุดส่งผลทางด้านลบนั้น ตลท.อยากให้ทุกหน่วยงานช่วยกันแก้ไขปัญหา ถ้าสามารถแก้ไขได้เร็วก็จะส่งผลดี เพราะช่วงนี้ภาพการลงทุนสะดุดและส่งผลกระทบอย่างมหาศาลต่อประเทศ

"นักลงทุนไม่อยากให้สะดุด อยากให้ทุกหน่วยงานรีบแก้ไข ซึ่งนักลงทุนต่างประเทศจับตาเรื่องนี้ว่าเมื่อไรแก้ไขเสร็จ ถ้าแก้เสร็จเร็วได้ก็ยิ่งดี ปัญหานี้ทุกคนทราบ แต่ก็ได้รับการคอนเฟิร์มว่านักลงทุนต่างชาติเป็นห่วงเรื่องนี้"นายจรัมพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตลท.พยายามชี้แจงให้นักลงทุนเห็นจุดเด่นของประเทศว่าความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก โดยเฉพาะภายใต้มรสุมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาบริษัทต่าง ๆ ก็ยังมีผลประกอบการที่ดี ทำกำไรและจ่ายปันผลได้ นักลงทุนควรจะให้น้ำหนักในจุดนี้มากกว่า

นอกจากนี้ เรื่องสภาพคล่องในตลาดเอเชีย ซึ่งพิจารณาเห็นว่าตลาดหุ้นไทยมีสภาพคล่องดีที่สุดในอาเซียน ซึ่งตลาดหลักทรัพย์มีแผนจะเพิ่มสินค้าในตลาดมากขึ้น โดยจะหาหุ้นขนาดใหญ่และกลางเข้ามาจดทะเบียนในตลาดให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ