โบรกฯ มองป.ป.ช.ชี้มูล"ทักษิณ"ผิด กรณี TPI กระทบต่อแผนควบรวม IRPC-PTTAR

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 19, 2010 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน มองว่ากรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวโทษ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร มีความผิดกรณีที่ให้กระทรวงการคลังเข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย (TPI))แม้ว่าจะไม่กระทบผลการดำเนินงานของ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)หรือ TPI เดิม แต่คาดว่าจะกระทบต่อการควบรวมกิจการ IRPC-PTTAR ให้มีความจำเป็นต้องเลื่อนออกไปจากคาดหมายว่าจะมีการประกาศหลังประกาศงบการเงิน 2Q53

นักวิเคราะห์ระบุว่า ก่อนหน้านี้ประเด็นดังกล่าวเราเคยมีการพูดคุยกับทาง IRPC มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในมุมมองของบริษัทมองว่า กระบวนการฟื้นฟูกิจการทั้งหมดอยู่ภายใต้ความเห็นชอบของศาลล้มละลายกลาง ขณะที่การกล่าวโทษดังกล่าวเป็นการกล่าวโทษในกรณีส่วนบุคคล จึงไม่น่ากระทบการดำเนินกิจการของ IRPC ในปัจจุบัน

มีความเป็นไปได้ที่กรณีดังกล่าวจะกระทบแผนการควบรวมกิจการของบริษัท โดยที่ผ่านมาทั้ง IRPC และ PTTAR ยังไม่มีการประกาศการควบรวมกิจการอย่างชัดเจน ขณะที่ก่อนหน้าเราคาดว่าบริษัทจะมีการประกาศควบรวมกิจการหลังการประกาศผลการดำเนินงาน 2Q53 ของทั้ง IRPC และ PTTAR

ราคาหุ้นขาดปัจจัยบวกสนับสนุนเนื่องจากเราคาดว่าผลประกอบการของ PTTAR และ IRPC ใน 2Q53 คาดว่าจะอ่อนตัวลดลงทั้ง yoy และ qoq โดยเราคาดว่ากำไรสุทธิ 2Q53 อยู่ในระดับ 1,700 — 1,900 ล้านบาท (ทั้ง IRPC และ PTTAR) ขณะที่ความเป็นไปได้ของการเลื่อนแผนการควบรวมกิจการจะทำให้ความน่าสนใจในการลงทุนลดลง เราคาดว่าระยะสั้นราคาหุ้นจะมีการเคลื่อนไหวเชิงลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ