ครม.ศก.นัดถกแก้ปัญหาสัมปทานมือถือ-3G/รมว.ไอซีทีแถลงผลสอบ THCOM/

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 19, 2010 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจช่วงบ่ายวันนี้ มีหลายประเด็นสำคัญที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกรณีเรื่องสัญญาสัมปทานของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ 3 ราย ซึ่งวันนี้กระทรวงการคลังจะเสนอให้ยกเลิกสัญญาร่วมการงานระหว่างผู้ประกอบการเอกชนในกิจการโทรศัพท์มือถือทั้ง 3 ราย และเปลี่ยนมาเป็นการออกใบอนุญาตหรือไลเซนส์การให้บริการโทรศัพท์มือถือระบบ 2G ในระยะเวลา 15 ปีแทน โดยเสียค่าธรรมเนียมในอัตรา 12.5% ของรายได้ และให้เอกชนไปเช่าใช้โครงข่ายเดิม จาก บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม

พร้อมกันนี้ จะเสนอให้ ครม.เศรษฐกิจพิจารณาเสนอให้คณะกรรมการกำกับกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประมูลไลเซนส์ 3G ใหม่ เพราะหากเอกชนทั้ง 3 รายหันมาใช้ไลเซนส์ใหม่ก็ต้องเปิดโอกาสให้เอกชนทั้ง 3 รายเข้าร่วมประมูลโครงการ 3G ได้ด้วย รวมถึงต้องปรับเปลี่ยนค่าธรรมเนียมใบอนุญาต 3G ใหม่ ปรับเปลี่ยนรายละเอียดการกำหนดพื้นที่การให้บริการใหม่ เป็นต้น

  • ขณะที่วันนี้นายจุติ ไกรฤกษ์รมว.ไอซีที นัดแถลงความคืบหน้าผลการตรวจสอบสัญญาสัมปทานไทยคม หลังจากคณะกรรมการมาตรา 22 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ และทีมกฎหมายนำเสนอผลสรุปให้พิจารณาแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาตามกรอบระยะเวลาที่ รมว.จุติมอบหมายนับจากวันเข้ารับตำแหน่ง
  • ส่วนการประชุมสำคัญอีกวง หนีไม่พ้นการประชุมของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ซึ่งวันนี้จะมีการหารือถึงสถานการณ์ในภาพรวมของความเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังจากที่รัฐบาลได้ยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินไปแล้ว 5 จังหวัด โดยยังเหลืออีก 19 จังหวัด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทยอยยกเลิกในบางจังหวัดได้ โดยจะสรุปร่วมกันก่อนจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติพรุ่งนี้(20 ก.ค.) โดยผู้ว่าจ.นนทบุรี และปทุมธานี ขอให้รัฐบาลยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมกับการยกเลิก ในกทม. เพราะหากยกเลิกเฉพาะพื้นที่ในกทม. อาจทำให้ผู้ไม่หวังดี ใช้จังหวัด ใกล้เคียงเป็นฐาน
  • นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) จะเปิดแถลงข่าวหลังจากจับกุมนายสุรชัย เทวรัตน์ "หรั่ง" มือขวาของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ซึ่งวันนี้ดีเอสไอจะนำอาวุธที่ล่อซื้อได้จากผู้ต้องหามาแถลงเพิ่มเติม คงต้องรอดูว่านายหรั่ง จะยอมสารภาพถึงแผนก่อเหตุรุนแรงในช่วงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ผ่านมาหรือไม่

-พร้อมกับ

  • ภารกิจสำคัญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีวันนี้ ช่วงเช้าจะเดินทางไปเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "การขับเคลื่อนแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : รวมพลังความร่วมมือของทุกภาคส่วน" ที่หอประชุมกองทัพเรือ จากนั้นจะเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ วุฒิสภา

ส่วนช่วงบ่าย Mr.Hwang Woo-yea ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาสาธารณรัฐเกาหลี-ไทย และสมาชิกรัฐสภาแห่งชาติเกาหลีใต้ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำนียบรัฐบาล หลังจากนั้นเวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

  • กลุ่มผู้ชุมนุม ตัวแทนสภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทย (สค.ปท.) นัดหมายเกษตรกรมาปักหลักชุมนุมเรียกร้องหน้าทำเนียบรัฐบาล จากทุกจังหวัดทั่วประเทศ และหากรัฐบาลไม่แก้ปัญหาก็จะชุมนุมยืดยื้อและไม่กลัวขัดต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน
  • บริษัท จีโอไซเคิล จำกัด สายงานของบมจ. ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) จัดงานสัมมนา ภายใต้หัวข้อเรื่อง "Green Waste Management Solutions " โดยมี ฯพณฯ สุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานกล่าวเปิดการสัมมนา ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความตระหนักด้านการจัดการกาอุตสาหกรรม ให้ความรู้ด้านวิชาการเกียวกับการจัดการกากของเสียด้วยวิธีการเผาผลิตร่วมในเตาปูนซีเมนต์ และสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการจัดการกากของเสีย โดยผู้ร่วมงานในครั้งนี้จะประกอบไปด้วย ตัวแทนทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา องค์การที่ไม่ใช้ภาครัฐ และ ผู้สนใจทั่วไป
  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจจะเรียกประชุมเพื่อเดินหน้าแก้ปัญหาเกี่ยวกับมาบตาพุด ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาที่นักลงทุนรอคอยการแก้ไขจากรัฐบาลหลังจากล่าช้ามามาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ