โบรกฯ มองโอกาสเปิดประมูล 3G มีมากขึ้นหลังแนวโน้มเลิกสัมปทานเดิมชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 20, 2010 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.ธนชาต มองว่า โอกาสที่จะเกิดการประมูลใบอนุญาต 3G มีมากขึ้น หลังจากที่รมว.คลังและรมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวานนี้ ซึ่งจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการระหว่างาสองกระทรวง เพื่อรายละเอียดเกี่ยวกับการแปลงสัญญาสัมปทาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

ทั้งนี้ มองว่าความพยายามของรัฐบาล และ กทช.เพิ่มความเป็นไปได้ของการแปลงสัมปทาน 2G, ประเด็นการสูญเสียรายได้ของ TOT/CAT จึงน่าจะลดลง ดังนั้น โอกาสที่การประมูลใบอนุญาต 3G จะเกิดขึ้นภายในเดือนก.ย.นี้ มีมากขึ้นกว่าที่เราคาด

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง เรายังคงเห็นความเลื่อมล้ำระหว่างค่าธรรมเนียมใบอนุญาต 2G ซึ่งอยู่ที่ 12.5% เทียบกับ 6% ของ 3G ซึ่งในขั้นนี้ กทช.ไม่มีความตั้งใจที่จะทบทวนค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการให้บริการ 3G

หากการประมูลใบอนุญาต 3G เกิดขึ้นในเดือนก.ย. โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงค่าธรรมเนียมใบอนุญาต จะทำให้เกิดความยากลำบากสำหรับรัฐบาลในการชักชวนผู้ประกอบการเอกชนให้เข้ามาดำเนินงานภายใต้ 2G เนื่องจากแผนการของรัฐบาลยังคงมีความไม่ชัดเจน และกรอบเวลาการประมูล 3G กำลังกระชั้นเข้ามา เราจึงยังคงเห็นความเสี่ยงที่การประมูลใบอนุญาต 3G จะเลื่อนออกไปจากเดือนก.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม เรายังคงแนะนำหุ้นกลุ่มสื่อสารภายใต้มูลค่า 2G โดยยังคงแนะนำ “ซื้อ" DTAC ราคาเป้าหมาย 44.50 บาท/หุ้น และ ADVANC ราคาเป้าหมาย 91 บาท/หุ้น และยังคงแนะนำ “ขาย" TRUE (ราคาเป้าหมาย 2.5 บาท/หุ้น)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ