RATCH เผยจับมือ"ยันฮี เพาเวอร์ฯ"ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 356 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 20, 2010 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เปิดเผยว่า บริษัทลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ผ่านบริษัท ราชบุรีพลังงาน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยร่วมทุนกับบริษัท ยันฮี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ไทรเสนา กำลังการผลิต 3 เมกะวัตต์ โดยถือหุ้นในโครงการ 60%

ความสำเร็จในการร่วมทุนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ สะท้อนให้เห็นความก้าวหน้าในการพัฒนาโครงการด้านพลังงานทดแทนของบริษัทฯ เพื่อขยายโอกาสธุรกิจการลงทุนให้เป็นไปตามนโยบายการลงทุนในพลังงานทดแทน ที่กำหนดเป้าหมายไว้ 100 เมกะวัตต์ ภายในปี 59 สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนและพลังงานสะอาด

โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ไทรเสนา กำลังผลิตติดตั้ง 3 เมกะวัตต์นี้ มีมูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้น 356 ล้านบาท โดยโครงการได้มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคประเภท Non-firm และได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เป็นผลให้ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามเงื่อนไขในระยะเวลา 8 ปี และยังได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลอีก 50% ต่อเนื่องต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 5 ปี

"บริษัทเชื่อมั่นว่าโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งนี้จะเป็นโครงการนำร่องเพื่อจะขยายการลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อื่นๆต่อไป"นายนพพล กล่าว

นายแพทย์สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยันฮี โซล่า เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทฯ เพื่อผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์นี้ ได้สนองตอบต่อนโยบายของภาครัฐบาลในการนำพลังงานทดแทนมาใช้ให้ก่อเกิดประโยชน์สูงสุดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ที่เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้จะนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทนได้อย่างสมบูรณ์แบบ สอดคล้องกับแนวคิดการนำพลังงานสะอาดและไม่สร้างมลภาวะใดๆ ขณะใช้งานมาพัฒนาเพื่อให้สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนและประเทศชาติต่อไป

ทั้งนี้ เนื่องจากพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) สามารถนำมาใช้ได้อย่างไม่สิ้นสุดและมีลักษณะกระจายไปถึงผู้ใช้โดยตรง อีกทั้งยังเป็นแหล่งพลังงานที่สะอาดปราศจากมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและตามปกติมนุษย์ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ตามธรรมชาติในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ซึ่งทำให้เชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะมีความมั่นคงและยั่งยืนอีกโครงการหนึ่งในอนาคต

สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ไทรเสนา ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าประเภท Non-Firm ซึ่งเป็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าสำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมากที่ใช้พลังงานทดแทน (VSPP) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าส่งผ่านสายส่งไฟฟ้าระบบ 22 kV และได้รับเงินสนับสนุน (Adder) จากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) จำนวน 8 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 10 ปี

โครงการนี้มีกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในวันที่ 20 กรกฎาคม 2553 เพื่อผลิตไฟฟ้าในกำลังผลิต 1 เมกะวัตต์ และจะเริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าเข้าระบบในกำลังผลิต 2 เมกะวัตต์ในเดือนตุลาคม โดยโครงการนี้สามารถผลิตไฟฟ้าเพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าเท่ากับ 1,000 หลังคาเรือน และสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ได้ถึง 2,000 ตันต่อปี

นอกจากนี้ โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ไทรเสนา ยังถือเป็นโครงการนำร่องในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้แก่ชุมชน หรือที่เรียกว่า“Green School"โดยเปิดโอกาสให้ชุมชนโดยรอบโครงการ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป สามารถเข้ามาดูพื้นที่โครงการในทุกขั้นตอนตั้งแต่การเริ่มพัฒนา ก่อสร้างและการดำเนินโครงการอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ