TRUE คาดปี 53 ยังไม่มีการรีไฟแนนซ์หนี้-ออกหุ้นกู้ใหม่แทนหุ้นกู้เดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 20, 2010 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) กล่าวว่า บริษัทมีแนวคิดออกหุ้นกู้เพื่อมารีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิม แต่ในปีนี้คงเป็นเรื่องยากที่จะได้เห็น เนื่องจากปีนี้มีปัญหาเรื่องการแก้ไขสัญญาสัมปทาน และการประมูลใบอนุญาต 3G ซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะหน้าที่ให้ความสำคัญก่อน

ประกอบกับ ทรูมูฟ สามารถเจรจายืดหนี้ออกไปได้อีก 3 ปี โดยทรูมูฟเป็นบริษัทในกลุ่มที่ใช้เงินลงทุนมากที่สุด ทำให้ปีนี้บริษัทยังไม่มีความจำเป็๋นที่จะต้องรีบรีไฟแนนซ์หนี้

ส่วนเรื่องการแก้ไขสัญญาสัมปทาน นายศุภชัย กล่าวว่า บริษัทเห็นด้วยที่จะให้แก้ไขสัญญาก่อนเปิดการประมูลใบอนุญาต 3G ซึ่งหากล่าช้าออกไป 1-2 เดือนก็ไม่เป็นไร แต่ควรมีการกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะยืดเยื้อเหมือนคราวที่แล้ว

"ถ้ามีการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ช่วงกันยายน-ตุลาคม ผมก็ยังรับได้ แต่หากไม่มี่กำหนดเวลาเลย ก็ไม่เห็นด้วย เพราะ 3G ล่าช้ามาเป็นเวลานานแล้ว แต่การแก้ไขสัญญาสัมปทานควรให้รัฐบาล กทช.และ เอกชน เข้ามาเจรจาพร้อมๆกัน"นายศุภชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทเห็นว่าการแก้ไขสัญญาสัมปทาน โดยการลดส่วนแบ่งรายได้เหลือ 12.5% ให้แก่ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม และขยายอายุสัมปทานให้ เป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม เนื่องจากทีโอที และ กสท.เป็นคู่แข่ง และเป็นเจ้าของสัมปทานจึงไม่สร้างการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมอย่างแท้จริง

ส่วนการที่กรรมการ กทช.จำนวน 3 คนจะครบกำหนดวาระในเดือน ก.ย.นี้ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาต่อการประมูลใบอนุญาต 3G เพราะโดยกฎหมาย กทช.ที่ครบวาระยังสามารถรักษาการและทำหน้าที่ได้ตามปกติจนกว่าจะมีคนใหม่เข้ามาแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ