ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าลบ 63.53 จุด หลังวาทะเบอร์นันเก้ฉุดดาวโจนส์ดิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 22, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลหลังจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดิ่งลงเมื่อคืนนี้ หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 63.53 จุด หรือ 0.68% แตะที่ 9,215.30 จุด

หุ้นกลุ่มสายการบินร่วงลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด และกลุ่มธุรกิจค้าส่ง ส่วนหุ้นกลุ่มไฟฟ้าและแก๊ส กลุ่มค้าปลีก กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้

การแข็งค่าของเงินเยนยังคงเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขาย โดยเมื่อวานนี้เงินเยนที่แข็งค่าได้ฉุดนิกเกอิดิ่งลงไปกว่า 5% และยังทำให้หุ้นธุรกิจส่งออกดิ่งลงอย่างหนัก เพราะเงินเยนที่แข็งค่าจะส่งผลให้กำไรในตลาดต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย

ฟูมิยูกิ นากานิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท เอสเอ็มบีซี เฟรนด์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กและค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ดิ่งลงแตะระดับ 86 เยน อันเนื่องมาจากการแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้ ยังเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงในเช้าวันนี้ด้วย

โดยดัชนีดาวโจนส์รร่วงลง 109.43 จุด หรือ 1.07% ปิดที่ 10,120.53 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากเบอร์นันเก้แถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐเมื่อคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับความไม่นอนอย่างไม่ปกติ ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงตกต่ำ และสถานการณ์ดังกล่าวกำลังส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับภาวะที่เปราะบางมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ