ผถห.เดิม IRPC แนะรัฐรับลูกป.ป.ช.เปิดทางซื้อหุ้นคืน 3.3 บ.ก่อนควบ PTTAR

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 22, 2010 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิลปิน บูรณศิลปิน รองผู้จัดการใหญ่ฝ่ายกิจกรรมพิเศษ บมจ.ทีพีไอ โพลีน(TPIPL)กล่าวว่า รัฐบาลและกระทรวงการคลังควรรีบดำเนินการให้กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมเข้าไปซื้อหุ้นคืนจาก บมจ.ปตท.(PTT), กองทุนบำเน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.), กองทุนวายุภักษ์1 และธนาคารออมสิน ในราคา 3.30 บาท/หุ้น หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติชี้มูลชัดเจนแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมีความผิดกรณีที่ให้กระทรวงการคลังเข้าบริหารแผนฟื้นฟูฯ TPI

"กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมทีพีไอวอนให้รัฐบาลและกระทรวงการคลังเร่งดำเนินการให้กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมซื้อหุ้นคืน ก่อนที่ผู้ได้รับประโยชน์โดยมิชอบอย่าง ปตท.จะทำการย่อยสลาย TPI หรือ IRPC โดยการควบรวมกิจการกับ PTTAR ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปตท. โดยมีเจตนาซ่อนเร้นต้องการสร้างความยุ่งยากให้กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมในการทวงคืน TPI" นายศิลปิน กล่าว

นายศิลปิน กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่ามีกลุ่มบุคคลที่สูญเสียประโยชน์ กำลังเร่งให้เกิดการควบรวมกิจการระหว่าง IRPC กับ PTTAR ซึ่งมีเจตนาไม่สุจริตและยังเป็นการทำผิดกฎหมายซ้ำซาก โดยเฉพาะเป็นการกระทำที่สวนทางกับมติ ป.ป.ช.

"กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ TPI เชื่อมั่นว่ากระทรวงการคลังและรัฐบาลชุดปัจจุบันจะเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม เพระเมื่อ ป.ป.ช.ได้ชี้ชัดถึงการกระทำความผิดของกระทรวงการคลังและรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว และในการบริหารแผนฟื้นฟูทีพีไอที่ผิดกฎหมายทำให้หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงการคลังเข้าไปถือครองหุ้นใน TPI หรือ IRPC ในปัจจุบันกว่า 60%" นายศิลปิน กล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลปัจจุบันจึงมีความชอบธรรมที่จะเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมทีพีไออย่างเร่งด่วน ควบคู่ไปกับการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมของ ป.ป.ช. ที่จะส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการสูงสุด และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ