ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 210.08 จุด ขณะนักลงทุนจับตาผล stress test คืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 23, 2010 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นเกือบ 2% ในวันนี้ เนื่องจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทสหรัฐและการพุ่งขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายให้คึกคัก ก่อนที่จะมีการเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารยุโรป 91 แห่งในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 210.08 จุด หรือ 2.28% แตะที่ 9,430.96 จุด

ราคาหุ้นพุ่งขึ้นเกือบทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิก และกลุ่มเดินเรือ ส่วนหุ้นกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าและแก๊ส เป็นหุ้นเพียงกลุ่มเดียวที่ดีดตัวขึ้นในวันนี้

ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากบริษัทสหรัฐเปิดเผยผลประกอบการที่สดใส รวมถึงแคททาพิลลาร์ อิงค์ บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างรายใหญ่สุดของโลก ที่มีกำไรพุ่งขึ้นถึง 91% ในไตรมาส 2 ปีนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐที่ลดลงน้อยกว่าคาดของสหรัฐ โดยสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองปรับตัวลดลง 5.1% สู่ระดับ 5.37 ล้านยูนิตในเดือนมิ.ย. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 8.1% สู่ระดับ 5.18 ล้านยูนิต

ยูมิ นิชิมุระ นักวิเคราะห์จากไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอย่างคึกคักอันเนื่องมาจากปัจจัยที่หลากหลาย รวมถึงการคาดการณ์ที่ว่าผลการทดสอบ stress test ในคืนนี้จะไม่ออกมาแย่เกินไปนัก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ