KESTคาดดัชนีปี 53 มีสิทธิแตะ 900 เล็งปรับเป้าหากศก.โลก-ผลกำไรบจ.ดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 23, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย)(KEST)มองดัชนีหุ้นไทยสิ้นปี 53 มีโอกาสแตะ 900 จุด ซึ่งได้ประมาณการไว้ตั้งแต่สิ้นปีที่แล้ว โดยขณะนี้ปัจจัยตลาดต่างประเทศไม่น่ากังวล และปัญหาการเมืองคลี่คลายลงไปแล้ว หลังจากเข้าสู่กระบวนการปรองดอง และอาจจะทำให้โบรกเกอร์ปรับเป้าดัชนีหุ้นไทยได้อีก

ทั้งนี้ หากเศรษฐกิจโลกปรับตัวขึ้นและผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนดีขึ้น ทาง KEST ก็จะทำการปรับประมาณการดัชนีหุ้นไทยปีนี้

"ยังมองว่าเศรษฐกิจไทยแช็งแกร่ง ยังขับคลื่อนำเ แม้ว่าะมีความเสี่ยงจากต่างประเทศ และการเมืองในประเทศก็ดีขึ้น ถึงแม้ความไม่แน่นอนจะมีบ้าง แต่ก็เห็นสถานการณ์ดีชึ้น เริ่มมีการปรองดองซึ่งจะนำสู่เสถียรภาพของบ้านเมือง ทำให้บ้านเมืองดีขึ้น"นายมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ดี ปัจจัยอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อตลาดหุ้น โดยที่ผ่านมาทางการได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% แต่ไม่ถึงระดับที่จะกดดันการขยายตัวเศรษฐกิจ และขณะนี้ตลาดหุ้นไทยยังถูก มี P/E อยู่ที่ 11.9 เท่า ต่ำกว่าตลาดหุ้นอื่น ได้แก่ ตลาดหุ้นญี้ปุ่น มี P/E 17 เท่า, ตลาดสิงคโปร์ P/E 14 เท่า, ไต้หวัน P/E 13 เท่า, ฟิลิปปินส์ P/E 13 เท่า จึงเชื่อว่าตลาดหุ้นยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้อีก

กลุ่มที่น่าลงทุน ได้แก่ กลุ่มแบงก์ เพราะอัตราดอกเบี้ยอยู่ในขาขึ้น และจะเป็นกลุ่มหลักที่จะผลักดันเศรษฐกิจภาพรวม , กลุ่มหลักทรัพย์ก็ดี เพราะปริมาณารซื้อขายหุ้นกลับมาเพิ่มขึ้น และกลุ่มบันเทิง วัสดุก่อสร้าง ซึ่งครึ่งปีหลังมีโครงการก่อสร้างมากขึ้น ส่วนสินค้าโภคภัณฑ์ อาหาร สินค้าเกษตร ก็น่าสนใจเช่นกัน

หุ้นที่แนะนำ AMATA, BBL, MAJOR, PTTEP, THAI

นายมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ บล.กิมเอ็งฯ เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการนำเข้าหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 2-3 ดีล แต่จะเข้าซื้อขายทันปีนี้หรือไม่ขั้นอยู่กับสภาพตลาดที่เหมาะสม โดยมีบางบริษัทได้ยื่นไฟลิ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้เริ่มมีหลายบริษัทต้องการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพียงแต่รอให้ตลาดนิ่ง และความเสี่ยงไม่มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ