ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าบวกต่อได้ตาม ตปท.-น้ำมันฟื้นช่วยหนุน,ระเบิดบิ๊กซีกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 27, 2010 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปลายสัปดาห์ ซึ่งการปรับตัวเป็นในทิศทางแนวเดียวกับตลาดภูมิภาคที่ส่วนใหญ่ปรับตัวในแดนบวก คาดได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่กลับมาฟื้นตัวอยู่ 76-78 เหรียญฯ/บาร์เรล ส่งผลดันตลาดหุ้นกลับมาบวกและหนุนหุ้นในกลุ่มพลังงาน ส่วนปัจจัยในประเทศไม่เด่นชัด แต่ความกังวลเหตุการณ์การระเบิดในกทม.ในช่วงสุดสัปดาห์นี้อาจกดดันตลาด พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 835 จุด แนวต้าน 850 จุด

นายเตชธร ลาภอุดมสุข ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์และบริหารผลิตภัณฑ์ตราสารอนุพันธ์ บล.เอเชียพลัส จำกัด กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในวันนี้ปรับตัวในลักษณะไซด์เวย์ต่อเนื่องในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐ ยุโรป และตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับตัวเพิ่มเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมองว่าได้รับแรงหนุนจากที่เศรษฐกิจมีในสหรัฐและยุโรปฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้แความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมา และหนุนให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกกลับมาฟื้นตัวอีกรอบที่ระดับ 76-78 เหรียญฯ/บาร์เรล น่าจะทำให้หุ้นในกลุ่ม พลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ ขณะที่เริ่มเห็นสัญญาณการกลับมาของ Fund Flow ตั้งแต่วันศุกร์ ซึ่งเป็นแรงหนุนตลาดหุ้นไทยในเชิงบวก

ขณะเดียวกันยังมีความชัดเจนขึ้นในการประกาศผลทดสอบความแข็งแกร่งฐานะทางการเงินของสถาบันการเงินยุโรปที่พบว่ามีเพียง 7 แห่งจากทั้งหมด 91 แห่งเท่านั้นที่มีความเป็นห่วง จึงทำให้ตลาดรับความดีและปรับตัวเพิ่มขึ้น

ส่วนปัจจัยในประเทศ แม้ตลาดในวันนี้จะปรับตัวได้แต่ยังคงได้รับแรงกดดันจากเหตุการณ์การระเบิดใน กทม.ซึ่งอาจจะส่งผลให้เลื่อนการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในเขตกรุงเทพฯออกไปอีก จากเดิมที่คนคาดหวังว่าจะเห็นการยกเลิก อย่างไรก็ตาม ภายใต้ตลาดไซด์เวย์และปัจจัยสนับสนุนภาพใหญ่ จึงแนะนำลงทุนในหุ้นกลุ่มแบงก์ พลังงาน ยานยนต์และรับเหมาพร้อมให้แนวรับไว้ที่ 835 จุด แนวต้าน 850 จุด

ด้านนายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สำนักวิจัย บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มองว่ายังเป็นขาขึ้นน่าจะยังปรับตัวได้ดีอยู่ แต่คาดว่าในระหว่างขึ้นไปอาจเผชิญกับแรงขายค่อนข้างมาก โดยนักลงทุนบางส่วนยังกังวลกับเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดหน้าห้างบิ๊กซีราชดำริ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เลื่อนการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯในเขตกรุงเทพฯออกไปอีก

ส่วนการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ออกมาประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่ามีการปรับตัวดีขึ้นก็ถือเป็นปัจจัยหนุนในประเทศที่สำคัญ

"การเมืองคิดว่าคงกระทบไม่มาก ถ้าไม่เกิดเหตุครั้งที่ 2 น่าจะจำกัดวงในกลุ่มท่องเที่ยว ซึ่งอาจทำให้การยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯในกรุงเทพคงไม่ใช่เร็วๆนี้ คงอีกสักพักหนึ่งอาจจะถึงสิ้นปีเลยหรือเปล่าก็ต้องมาดูกันอีกทีหนึ่ง มองการเมืองยังเป็นความเสี่ยง" นายอภิชาติ กล่าว

ส่วนปัจจัยในต่างประเทศก็ถือว่ายังเป็นแรงหนุนที่สำคัญหลังผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ออกมาดีโดยมี ธนาคารในยุโรปเพียง 7 แห่งที่น่าเป็นห่วง และ Fund Flow ก็เริ่มกลับเข้ามาอีกรอบหนึ่ง อย่างเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก็มีการซื้อเข้ามาเกือบ 3,000 ล้านบาท ส่วนผลประกอบการณ์ของบริษัทต่างๆในสหรัฐฯก็ออกมาค่อนข้างดี รวมถึงสัดส่วนนักลงทุนต่างประเทศก็เริ่มกลับเข้ามา

แนะให้ลงทุนในกลุ่มแบงก์และกลุ่มค้าปลีก พร้อมให้แนวรับที่ 833-837 จุด และแนวต้านที่ 845-850 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(26 ก.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,424.62 จุด เพิ่มขึ้น 102.32 จุด 0.99% เอส
แอนด์พี 500 ปิดที่ 1,102.66 จุด เพิ่มขึ้น 8.99 % ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,269.47 จุด เพิ่มขึ้น 23.58 จุด 1.05%
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 2,823.23 ล้านบาทเมื่อ 26 ก.ค.53
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 78.98 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 32 ดอลลาร์หรือ 0.4%
  • "ทีดีอาร์ไอ" เปิดทรัพย์สิน "4 รัฐบาล" จาก ยุค "ทักษิณ ถึง อภิสิทธิ์" พบ 40 รัฐมนตรี มีที่ดินครอบครองเกิน 100 ไร่ "อุไรวรรณ เทียนทอง" แชมป์ถือครองที่ดินถึง 1,886 ไร่ ขณะที่คนไทย 90% ของประเทศมีที่ดินเป็นของตัวเองไม่ถึง 1 ไร่
  • คลังเตือนไทยและเอเชียอาจเผชิญความเสี่ยงเงินทุนเคลื่อนย้าย จากปัญหาสภาพคล่องล้นโลก ชี้ส่วนใหญ่กองในแบงก์ต่างชาติ พร้อมเข้าเก็งกำไรหากเห็นสัญญาณเศรษฐกิจฟื้น เชื่อค่าบาทแข็งต่อเนื่อง ด้านแบงก์เผยสัญญาณลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้น เหตุการลงทุนในประเทศถูกจำกัดจากปัญหามาบตาพุด ระบุมีเพียงรถยนต์-พลังงานที่ยังโตต่อเนื่อง
  • ธุรกิจสื่อสารแห่เจรจาธนาคารพาณิชย์ ล็อกเงินสินเชื่อประมูลใบอนุญาต 3 จี ผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคมได้เข้าหารือกับธนาคารเพื่อเตรียมตัวประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์ระบบ 3จี ที่ภาครัฐกำลังจะเปิดในปลายปีนี้ เนื่องจากต้องใช้วงเงินจำนวนมากในการเข้าร่วมประมูล จำเป็นต้องขอสินเชื่อจากธนาคารส่วนหนึ่ง
  • ปชป.ได้ทีโยงบึ้มราชดำริ'ก่อการร้าย'ปัดจัดฉากยื้อ'กม.ฉุกเฉิน'พท.ซัด'ระเบิด'การเมืองตำรวจชี้มือโปร-ตื่นคุมเข้ม ตร.แกะรอยพบชายต้องสงสัยวางระเบิดราชดำริ กล้องวงจรปิดจับภาพได้ ยังไม่สรุปคนร้าย ชี้มือบึ้มชำนาญ ใช้'เอ็ม 67'ทำแสวงเครื่องตั้งเวลาด้วยนาฬิกาปลุก ปชป.ตีปี๊บก่อการร้ายชัดเจน เร่งจัดการ โฆษก รบ.ปัดหวังคงฉุกเฉิน ให้ศอฉ.พิจารณา เพื่อไทยซัดระเบิดการเมือง 'จตุพร'เชื่อมุ่งส่งเสียงถึง'อานันท์'หลังออกมาบี้ให้เลิกฉุกเฉิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ