ตลท.จับมือโบรกเกอร์พัฒนาระบบซื้อขายกลางตามแผน SET IT Master Plan

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 27, 2010 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ร่วมผนึกความพร้อมกับโบรกเกอร์ในการพัฒนาระบบซื้อขายใหม่ ตามแผนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ(SET IT Master Plan) เพื่อรองรับการซื้อขายทุกผลิตภัณฑ์ด้วยระบบงานเดียว และพร้อมเชื่อมต่อเครือข่ายระบบซื้อขายกับตลาดหุ้นต่างประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ พร้อมเพิ่มโอกาสทางธุรกิจแก่โบรก เกอร์ มุ่งเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของตลาดทุนไทยสู่ระดับสากล

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลท.เปิดเผยว่า ในวันนี้ ตลท.ได้นำเสนอ SET IT Master Plan แก่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทสมาชิก เพื่อเตรียมความพร้อมร่วมกันทั้งด้านระบบงานและบุคลากร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของตลาดทุนไทยให้พร้อมสำหรับการก้าวสู่ตลาดทุนชั้นนำในระดับสากล

ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีของระบบซื้อขายให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีความเป็นสากลและสามารถเชื่อมโยงกับระบบซื้อขายของตลาดต่างประเทศได้อย่างสะดวก รวมทั้งยังมีการปรับตัวด้านกฎระเบียบเพื่อเอื้อต่อการส่งคำสั่งซื้อขายได้อย่างรวดเร็ว การเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านการลดต้นทุนและขั้นตอนการดำเนินงานนั้นได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น

ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นและต้นทุนที่ถูกลง โดยมีการจัดตั้งระบบการซื้อขายใหม่ ๆ ได้แก่ ระบบการซื้อขายทางเลือก (ATS : Alternative Trading System) ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีความรวดเร็ว ต้นทุนต่ำ และมีกฎระเบียบที่น้อยกว่าตลาดหลักทรัพย์โดยทั่วไป ตลาดหลักทรัพย์หลายแห่งทั่วโลกจึงหันมาพัฒนาและปรับปรุงระบบการซื้อขายให้ทันสมัยและสามารถแข่งขันได้

นายจรัมพร กล่าวต่อว่า SET IT Master Plan เป็นการนำเทคโนโลยีซึ่งเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนตลาดทุนไทย มาเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันให้ทัดเทียมกับตลาดหลักทรัพย์ในระดับสากล และเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจสำหรับอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ทั้งจากในและต่างประเทศมากขึ้น

ตลท.ได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญเพื่อศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาตั้งแต่ปี 52 และแล้วเสร็จในปี 53 และได้เริ่มแผนงานในการคัดเลือกผู้พัฒนาระบบงานในช่วง 6 เดือนต่อจากนี้ เพื่อเริ่มพัฒนาและทดสอบระบบงาน โดยตลาดหลักทรัพย์จะทำงานร่วมกับบริษัทสมาชิกในการให้ข้อมูล และข้อคิดเห็น รวมทั้งการเตรียมความพร้อมร่วมกับบริษัทสมาชิกโดยได้ตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่าง ตลท.และบริษัทสมาชิก เพื่อให้สามารถดำเนินแผนงานนี้บนเป้าหมายเดียวกัน

SET IT Master Plan เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญของตลท.ในการวางโครงสร้างพื้นฐานสำหรับตลาดทุนไทย ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการซื้อขายให้มีความทันสมัย รองรับการซื้อขายได้หลายผลิตภัณฑ์ทั้งตราสารทุน ตรารอนุพันธ์ และตราสารหนี้ บนระบบเดียวกัน

นอกจากนั้น จะมีความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพสูง มีความเป็นสากล สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายระบบการซื้อขายของตลาดหุ้นต่างประเทศ และระบบงานต่าง ๆ ได้ง่ายจากการนำเสนอแผน SET IT Master Plan ครั้งนี้ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทสมาชิกที่เข้าร่วมรับฟังได้แสดงความสนใจและให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบซื้อขายและระบบที่เกี่ยวข้อง โดยมีการแสดงความเห็นที่หลากหลายและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาในอนาคต ซึ่ง ตลท.จะได้ทำงานร่วมกับบริษัทสมาชิกอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนที่วางไว้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ