ศาล รธน.นัดตรวจพยานคดียุบพรรคปชป./นายกฯถกกรณีบึ้มหน้าบิ๊กซี-เขาพระวิหาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 28, 2010 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนวันนี้หนีไม่พ้นความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ที่อาจจะบานปลายไปถึงองค์การยูเนสโก ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศบราซิล เพื่อพิจารณาลงมติในกรณีที่กัมพูชาจะขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ทั้งนี้มีรายงานว่าหากคณะกรรมการฯ ลงมติเห็นด้วยกับกัมพูชาไม่ว่าจะเป็นทางลับหรืออย่างเปิดไทย ฝ่ายไทยอาจจะถอนตัวจากภาคีประเทศสมาชิกและวอล์คเอาท์จากการประชุม

อย่างไรก็ดี นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะตัวแทนฝ่ายไทยที่เดินทางไปเข้าร่วมประชุม จะต่อสายตรงมาขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ก่อนตัดสินใจว่าจะดำเนินการแนวทางดังกล่าวหรือไม่

  • กระแสการคง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดที่ป้ายรถเมล์หน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 ก.ค.53 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บร่วมสิบราย โดยวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะมีการพิจารณาข้อมูลจากหน่วยงานด้านความมั่นคง ซึ่งต้องติดตามว่าในพื้นที่อีก 16 จังหวัดที่ยังบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อยู่นี้ จะถูกให้คงไว้ต่อไปหรือไม่ หรือจะมีการปรับยกเลิกเฉพาะบางพื้นที่ที่สถานการณ์การเคลื่อนไหวทางการเมืองได้คลี่คลายลงแล้ว
  • ประเด็นร้อนอีกเรื่องเกี่ยวกับแนวทางดำเนินการกรณีที่ "ไทยคม" ทำผิดสัญญาสัมปทานดาวเทียม วันนี้นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงไอซีที ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรา 22 ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมการงานประกอบกิจการร่วมกับรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) จะนัดหารืออีกครั้งก่อนสรุปเสนอรมว.ไอซีที
  • สำหรับภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี วันนี้ ช่วงบ่ายนัดถกสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ประเมินพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากนั้นช่วงเย็นนายกฯ แสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ " Thailand Road Map" ในงาน " Installation Gala Dinner" ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรมว.กลาโหม เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคงโดยด่วน เบื้องต้นทาง ศอฉ.จะเสนอให้หน่วยงานด้านความมั่นคงเข้มงวดการดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่สาธารณะ เช่น ป้ายรถเมล์ ห้างสรรพสินค้า รถไฟฟ้าใต้ดิน รวมถึงสถานีขนส่งหมอชิตด้วย
  • นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปศาลอาญา เพื่อรายงานตัวตามคำสั่งศาลในชั้นฝากขังคดีร่วมกันหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานก่อการร้าย ขณะเดียวกันศาลอาญานัดฟังคำสั่งของศาลอุทธรณ์กรณีที่นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงยื่นขอประกันตัวไว้เพียงคนเดียว หลังจากที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว 11 แกนนำนปช.ในก่อนหน้านี้
  • ศาลอาญา จะนัดฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ ที่นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. ยื่นขอประกันตัวไว้ด้วย ซึ่งป็นการยื่นอุทธรณ์หลังจากศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว 11 แกนนำ นปช.โดยนายวีระ ลองใช้โอกาสในการยื่นอุทธรณ์เพียงคนเดียวโดยหากได้รับอนุญาตก็จะขอยื่นประกันแกนนำคนอื่นอีกครั้ง
  • คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะออกนั่งบัลลังก์ นัดคู่กรณีตรวจพยานหลักฐาน ก่อนทำการไต่สวนในคำร้องที่นายทะเบียนพรรคการเมือง ในฐานะผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ยุบพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะผู้ถูกร้องเนื่องจากกระทำการอันอาจเข้าข่าย มาตรา 62 และ 65 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญพรรคการเมือง 2541 และมาตรา 82 และ 93 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญพรรคการเมือง 2550 จากกรณีใช้จ่ายเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์

ทั้งนี้พยานหลักฐานของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนใหญ่เป็นเอกสารและมีพยานวัถตุ เช่น ป้ายหาเสียง ส่วนพยานบุคคลมีการกำหนดไว้แล้ว ซึ่งรวมของทั้งสองฝ่ายมีกว่า 100 คน แต่ปฏิเสธไม่ทราบว่าพยานบุคคลจะมีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รวมอยู่ด้วยหรือไม่

  • ควันหลงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 ยังไม่จบ วันนี้นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าว เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่ามีการใช้วิทยุคลื่น FM 103 พูดใส่ร้ายพรรคเพื่อไทยและโยงถึงการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ ซึ่งการออกอากาศดังกล่าวกระทำขึ้นหลังจากเวลา 18.00 น.ของวันที่ 24 ก.ค. อันถือเป็นการขัดต่อกฎหมายการเลือกตั้งเพราะถือว่าหมดช่วงเวลาการหาเสียงแล้ว
  • จากกำหนดเดิมที่วันนี้ ผู้ต้องหา 79 คนที่เป็นกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะต้องเดินทางเข้าไปรายงานตัวตามหมายเรียกที่กองปราบปรามนั้น ล่าสุด พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า จะมอบหมายให้ทนายความไปที่กองปราบปรามเพื่อยื่นหนังสือขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนออกไปก่อนเป็นวันที่ 26 ส.ค. เนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 79 คนยังไม่พร้อม และในวันดังกล่าว ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดจะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนอย่างแน่นอน
  • นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ ภริยาของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เตรียมยื่นฟ้องหมิ่นประมาทต่อศาลเพื่อดำเนินคดีอาญากับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลังจากที่ออกมากล่าวหาว่ารับสินบน 1.5 แสนบาท พร้อมแฉหลักฐานเป็นสลิปการโอนเงินดังกล่าวของธนาคารไทยพาณิชย์ให้กับสื่อมวลชนได้ดู
  • ช่วงสายวันนี้ รัฐสภาจัดสัมมนาเปิดรับฟังความคิดของประชาชนที่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดตั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ที่โรงแรมดุสิตธานี ซึ่งขณะนี้ยังมีปัญหาอยู่อีกหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนวนคณะกรรมการ กสทช.ที่ระบุว่าต้องมี 15 คน รวมถึงอายุของกรรมการที่กำหนดไว้ไม่เกิน 70 ปี
  • ด้านนายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จะบรรยายพิเศษ เรื่อง "อนาคตท่องเที่ยวไทยครึ่งปีหลัง ในสายตาสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย" ในช่วงบ่ายวันนี้ ที่โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ สีลม
  • นายสมชาย สกุลสุรรัตน์ ที่ปรึกษา รมช.คลัง เป็นประธานเปิดงานสัมมนา "กู้วิกฤตสร้างโอกาสใหม่ท่องเที่ยวไทย" และปาฐกถาพิเศษ "มาตรการกู้วิกฤตสร้างโอกาสท่องเที่ยวไทย" โรงแรมดิเอมเมอรัลด์
  • นายจรณชัย ศัลย์พงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการภาษีสรรพสามิต สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย บรรยายพิเศษเรื่อง “โครงสร้างภาษียาสูบสรรพสามิต” ณ สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ชั้น 9 ตึกช้าง อาคารบี
  • นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ แถลงข่าวงาน “DFT 68 ปี สู่ความเป็นเลิศ เปิดแนวรุก บุกตลาด AFTA” ที่กระทรวงพาณิชย์
  • อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะประธานกรรมการ SME BANK ร่วมงานจับคู่ธุรกิจ (กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร) ระหว่างผู้ประกอบการไทย และญี่ปุ่น ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ ไบเทค บางนา
  • กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จัดงานแถลงข่าวและพิธีเปิดการอบรมผู้ประกอบการใน โครงการส่งเสริมศักยภาพผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสมุนไพรไทยเพื่อการส่งออกสู่ตลาดโลก ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Thai Herb to the World หรือ “สมุนไพรไทยไปไกลทั่วโลก” โดยได้รับเกียรติจาก นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ที่ตึกกรมส่งเสริมการส่งออก (ตึกริมน้ำ) กระทรวงพาณิชย์
  • นายชุมพล ศิลปอาชารมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดงาน Amazing Thailand Grand Sale Fair 2010 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • ติดตามความคืบหน้าการประมูลโทรศัพท์คลื่นความถี่ 3 G หากไม่มีปัญหาอะไรคาดว่าวันนี้หลักเกณฑ์การออกใบอนุญาต คงตีพิมพ์ในหนังสือราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการ เพื่อให้เป็นไปตามกำหนดที่จะเปิดประมูลในเดือนกันยายน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ